อยากได้คลื่นย่านต่ำ “กสทช.” จัดให้! ส่ง 900 MHz เคาะราคาก่อน15 ก.ย. ย้ำชัด “ดีแทค” ไม่ได้สิทธิ์ใช้มาตรการเยียวยา

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดประชุมคณะทำงานจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHzเพื่อพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การประมูล หลังจากเมื่อวันที่ 15มิ.ย. ที่ผ่านมา ไม่มีผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมประมูล

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานด้านโทรคมนาคมในวันที่ 19 มิ.ย.2561 โดยให้คงจัดประมูลคลื่น1800 MHz ในกรอบเวลาเดิมคือ จัดประมูลให้เสร็จภายใน 15 ก.ย.2561 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัมปทานระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม(แคท) กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) โดยคงเงื่อนไขราคาเริ่มต้น 37,457 ล้านบาท และขนาดคลื่น 15 MHz ต่อไลเซนส์เหมือนเดิม

และให้นำคลื่น 900 MHz ภายใต้สัมปทานดังกล่าว ออกประมูลด้วยจำนวน 5 MHz ภายใต้หลักเกณฑ์เดิมที่เคยได้นำออกประชาพิจารณ์แล้ว

ขณะเดียวกันได้เตรียมเสนอให้บอร์ด กสทช. พิจารณาออกมติไม่ให้ใช้มาตรการเยียวยาหลังสิ้นสุดสัมปทานในกรณีของสัมปทาน “แคท-ดีแทค” เนื่องจากสำนักงาน กสทช. ได้มีการจัดประมูลคลื่นก่อนสิ้นสุดสัมปทานแล้ว ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขตามข้อ 3 ของประกาศมาตรการเยียวยา

“เมื่อค่ายมือถืออยากได้คลื่นย่านความถี่ต่ำเราก็นำออกมาประมูลให้ แล้วเมื่อมีการเปิดการประมูลครบทั้ง 2 คลื่น ถ้าเปิดแล้วไม่มีใครเข้าก็ไม่มีสิทธิ์ใช้มาตรการเยียวยาได้ เพราะถือว่าเราเปิดให้ประมูลล่วงหน้ามานาน ถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ โดยจากนี้จะส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการฯโทรคม พิจารณาก่อนส่งเข้าบอร์ด กสทช. 27 มิ.ย. นี้ให้บอร์ดมีมติให้ชัดเจน และถ้าเปิดยื่นซองแล้วยังไม่มีใครมาอีกก็รอบอร์ดใหม่มาจัดประมูลก็แล้วกัน”