“มิว สเปซ” ได้สิทธิ์ใช้ดาวเทียม “SES-8 และ SES-12” พร้อมให้บริการบรอดแบนด์ทั่วอาเซียน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด บริษัทสตาร์ตอัพด้านกิจการอวกาศ ประกาศพร้อมให้บริการดาวเทียมในอาเซียน โดยใช้ดาวเทียมจากเนเธอร์แลนด์ ตำแหน่งวงโคจรที่ 50.5 ตะวันออก

นายวรายุทธ เย็นบำรุง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า  การบริโภคอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในอาเซียนเติบโตสูงขึ้น ขณะที่เทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทความ จากข้อมูลของธนาคารโลก (World Bank) ประชากรทั้งหมดในประเทศกัมพูชา ลาว มาเลเซีย พม่า เวียดนาม และไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 269 ล้านคน โดยที่ 42% ของจำนวนประชากรดังกล่าว หรือประมาณ 113 ล้านคน เป็นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต และมีการลงทะเบียนใช้งานโทรศัพท์มือถือถึง 359 ล้านเลขหมาย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า การใช้งานโทรศัพท์มือถือนั้นมีจำนวนมากกว่าจำนวนประชากร

บริษัทจึงเห็นโอกาสในการเข้าให้บริการดาวเทียมสำหรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียม โดย มิว สเปซ ได้รับสิทธิ์ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม SES-8 และดาวเทียม SES-12  ซึ่งเป็นดาวเทียมสัญชาติลักเซมเบิร์ก ในตำแหน่งที่ 50.5 ตะวันออก  จากการเป็นพันธมิตรกับโดยบริษัท New Skies Satellites หรือ NSS บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท SES บริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำระดับโลกทางด้านดาวเทียม โดยทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 15 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 15 ปี


“ตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 50.5 องศาตะวันออก จะทำให้ มิว สเปซ ให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ประเทศกัมพูชา ลาว มาเลเซีย พม่า เวียดนาม รวมถึงประเทศไทยได้ โดยพร้อมให้บริการได้ทันที โดยบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช.”