JVC จับมือ MFEC พัฒนาเพย์เมนต์

เจ เวนเจอร์ส ผนึก MFEC พัฒนาเพย์เมนต์เกตเวย์ ลุยปล่อยกู้รายย่อยผ่านเฟซบุ๊ก “Fast Money” และอีวอลเวต “JMoney” คาดพร้อมใช้ ต.ค.นี้ ด้าน MFEC ทุ่ม 100 ล้านบาท ทรานส์ฟอร์มรับยุคดิจิทัล

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) กล่าวว่า กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม JFIN DDLP หรือระบบปล่อยกู้รายย่อยแบบดิจิทัลที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง โดยใช้ “JFIN Coin” 100 ล้านโทเคนดิจิทัล ที่ได้ระดมทุนผ่าน ICO ซึ่งล่าสุดได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ MFEC ให้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพย์เมนต์เกตเวย์โซลูชั่นให้เสร็จ ต.ค. 2561 ก่อนจะพัฒนาต่อให้เป็น DDLP สมบูรณ์ใน ต.ค. 2562

เบื้องต้น บริษัทได้ทดลองปล่อยกู้ผ่านเฟซบุ๊ก “Fast Money” ซึ่งมีผู้สนใจขอกู้หลายพันราย และปล่อยกู้ไปแล้วราว 49 ราย โดยให้เงินผ่านอีวอลเลต “JMoney” ซึ่งจะเก็บพฤติกรรมการใช้นำไปวิเคราะห์ต่อ และในปีนี้จะจับมือกับ บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท หรือ “FN Outlet” เพื่อปล่อยกู้ให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้า ทั้งจะขยายไปยังกลุ่มผู้ให้บริการแท็กซี่และโทรคมนาคมด้วย โดยในปีนี้ เจฟินเทคมีแผนจะปล่อยกู้ 7,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาปล่อยไป 3,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อเข้าไปลงทุนหรือซื้อหุ้นในบริษัท พระอินทร์ ฟินเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MFEC ด้วย เบื้องต้นจะเข้าซื้อหุ้นไม่เกิน 25% โดยคาดว่าจะสรุปได้ใน ส.ค.นี้

ส่วนแผนการเสนอขายเหรียญ ICO อีก 200 ล้านโทเคนที่เหลือนั้น คาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 2562 โดยจะหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งยังมีเป้าหมายจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ด้วย


ด้านนายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ MFEC กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเน้นลงทุนใน 5 เทคโนโลยี เพื่อทรานส์ฟอร์มตัวเอง ภายใต้งบประมาณ 100 ล้านบาท ได้แก่ 1.เทคโนโลยีเกี่ยวกับดาต้าทุกอย่าง 2.ซีเคียวริตี้ 3.โซเชียลคอมเมิร์ซ 4.บล็อกเชน เพื่อใช้ในการลดต้นทุน 5.แมชีนเลิร์นนิ่งปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligent : AI)ปีที่ผ่านมา MFEC มีรายได้ราว 3,000 ล้านบาท ปีนี้น่าจะทรงตัว