Missouri Star ดิสนีย์แลนด์แห่งควิลต์


คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ตอนลูกชายชวน “เจนนี โดอัน” ให้ถ่ายวีดีโอลงยูทูบเมื่อ 9 ปีก่อน แม่บ้านวัยก่อนเกษียณคนนี้ไม่คิดว่าคลิปที่เธอสอนทำควิลต์ หรืองานฝีมือที่นำผ้ามาเย็บติดกัน 3 ชั้นเพื่อทำผ้านวมหรือผ้าห่มหลากสีสันลวดลาย จะทำให้เธอกลายเป็น “ยูทูบสตาร์” ที่มีผู้ติดตามหลายล้านคนและทำให้ครอบครัวที่กำลังล้มละลายมีรายได้ถึงปีละ 40 ล้านเหรียญในวันนี้

ตอนนั้น “รอน” ผู้เป็นสามีเพิ่งตกงานและสูญเงินเก็บไปกับหุ้น โชคดี “อลัน” ลูกชายเห็นว่า “เจนนี” มีฝีมือด้านการทำควิลต์เลยเสนอให้ลองถ่ายวีดีโอสาธิตการทำควิลต์แบบง่าย ๆ ขึ้นยูทูบดู เผื่อจะโดนใจบรรดาแม่บ้านที่รักงานฝีมือประเภทนี้บ้าง

จากวันนั้น (ที่เจนนีตื่นเต้นกับการอัดคลิปครั้งแรกจนสะดุดสายไฟล้มขาหัก) จนถึงวันนี้ 500 วีดีโอของเธอมีผู้ชมถึง 135 ล้านวิว ดึงลูกค้าให้หลั่งไหลมาซื้อผ้าทำควิลต์ที่ร้าน Missouri Star Quilt ซึ่งเป็นธุรกิจของเธอและครอบครัว กลายเป็นเจ้าของกิจการที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแฮมมิลตัน รัฐมิสซูรี

สตาร์ตอัพแห่งนี้ยังเปลี่ยนเมืองเล็ก ไกลปืนเที่ยงอย่างแฮมมิลตัน (ประชากร 1,900 คนและมีสี่แยกไฟแดงเดียว) ให้กลายเป็น “ดิสนีย์แลนด์แห่งงานควิลต์” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 8,000 คน/เดือน และสร้างงานถึง 450 ตำแหน่ง

ปัจจุบันกิจการของตระกูลโดอันแผ่ขยายไปทุกซอกทุกมุมของเมือง ไม่ว่าจะเป็นร้านขายผ้า 12 ร้าน ร้านอาหาร 3 ร้าน และศูนย์อีก 2 แห่งที่เปิดให้แฟน ๆ และผู้หลงใหลในงานควิลต์ได้เพลิดเพลินกับการทำเวิร์กช็อปรับประทานอาหาร จิบน้ำชายามบ่าย ในราคา 400 เหรียญต่อคน (ส่วนคุณสามีจะมีที่นั่งบรรยากาศดีแยกต่างหาก)

รายได้ปีล่าสุด 40 ล้านเหรียญ 10% มาจากหน้าร้าน ที่เหลือมาจากออนไลน์ ถึงจะเป็นกิจการของครอบครัว แต่ตัดสินใจจ้างมืออาชีพมาบริหาร ซึ่งก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น “เดวิด มิฟซัด” เพื่อนสนิทของอลันที่มีส่วนช่วยออกไอเดียทำคลิปวีดีโอชิ้นแรกของเจนนี

ไม่นานต่อมา “เดวิด” ก็ชวนน้องชายชื่อ “ไมค์” ซึ่งเป็นนักวางแผนทางการเงินให้ Goldman Sachs มาดูแลฝ่ายการเงินของบริษัท “ไมค์” ซึ่งตอนนี้ขยับขึ้นเป็น “ซีอีโอ” มีบทบาทอย่างมากในการจัดระบบ โดยจ้างคนมาออกแบบซอฟต์แวร์ใหม่ทั้งหมด ทั้งการสั่งซื้อการแทร็กออร์เดอร์ การจัดส่ง การสต๊อกของ และกระจายสินค้า ทั้งยังกู้เงินมาสร้างศูนย์เก็บสินค้าขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์บรรจุหีบห่อและกระจายสินค้าหลักของบริษัทด้วย

“ไมค์” มองว่าบริษัทยังสามารถขยายอีคอมเมิร์ซได้อีกเยอะ เพราะถึงตลาดการทำควิลต์จะทำรายได้ถึงปีละ 3.7 พันล้านเหรียญ แต่มีแค่ 200 ล้านที่มาจากช่องทางออนไลน์

ส่วนตระกูลโดอันก็ใช่จะนั่งกินนอนกินกันเฉย ๆ ทั้งอลัน และซาร่า พี่สาว ยังคงนั่งเป็นบอร์ดของบริษัทคอยดูแลการทำงานของฝ่ายบริหาร และแน่นอนว่าดาวเด่นประจำบริษัทอย่างเจนนี ซึ่งตอนนี้อยู่ในวัย 60 ก็ยังคงกระฉับกระเฉงขยันทำคลิปโกยลูกค้าเข้าบริษัทอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุด Missouri Star กว้านซื้อที่ดินเพิ่มอีก 5 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ โรงละครเก่าประจำเมือง ซึ่งไม่แน่อาจกลายเป็นเวทีให้เจนนีได้แสดงการทำควิลต์แบบอลังการงานสร้างให้แฟนคลับได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิดในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย