“เดลล์”โดดร่วมวง”อีสปอร์ต” ชูจีซีรีส์ชิงเค้กโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง

อโณทัย เวทยากร

อีสปอร์ตดันตลาดไอทีคึกสุดในรอบ 3 ปี “เดลล์” โหมรุกหนัก แตกไลน์ “จี ซีรีส์” โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง พร้อมรุกช่องทางขายออนไลน์เพิ่ม ตั้งเป้าดันรายได้เกมเป็น 30% 

นายอโณทัย เวทยากร รองประธาน เดลล์ อีเอ็มซี อินโดจีน เปิดเผยว่า ตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กกลับมาหวือหวาอีกครั้งในรอบ 3 ปี โดยสิ่งที่ผลักดันคือ “เกม” โดยเฉพาะกระแสกีฬาอีสปอร์ต ที่ปัจจุบันทั่วโลกมีแฟนเกมกว่า 380 ล้านคน มีนักกีฬา 168 ล้านคน โดย 50% อยู่ในเอเชีย-แปซิฟิก และคาดว่าปี 2562 แฟนเกมจะเพิ่มเป็น 500 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมา รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจเริ่มนิ่ง

ล่าสุดเดลล์เปิดตัวโน้ตบุ๊ก “จี ซีรีส์” (G series) โน้ตบุ๊กเกมที่แตกไลน์จากเกมมิ่งของเดลล์ จากที่ผ่านมาเดลล์มี “เอเลียนแวร์” ที่ทำตลาดบนระดับราคาตั้งแต่ 6 หมื่นบาทไปจนถึง 1.5 แสนบาท โดยจี ซีรีส์จะมี 2 รุ่นออกมาก่อน ได้แก่ ด้วยการนำเสนอ 2 รุ่นย่อย คือ G3 ในระดับราคาเริ่มต้น 24,990 บาท และ G7 ในระดับราคาเริ่มต้น 36,990 บาท เพื่อเจาะกลุ่มระดับผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการใช้ทำงานและเล่นเกมด้วย เนื่องจากปัจจุบันตลาดเกมค่อนข้างกว้างขึ้น ไม่ได้มีแค่ฮาร์ดแวร์/เกม อย่างไรก็ตาม เดลล์ไม่ได้มองว่ามาทำเกมมิ่งกลุ่มเริ่มต้นช้าไป เพราะว่าตลาดเพิ่งจะเริ่ม

“เมื่อก่อนความท้าทายอยู่ที่ราคาสินค้า เพราะราคาของเราสูงกว่าคู่แข่ง จึงเปิดไลน์สินค้าใหม่ ให้มีสินค้าครบทุกระดับให้ลูกค้าได้เลือก แม้ราคาจะไม่ได้ถูกกว่าคู่แข่ง แต่เชื่อว่าแข่งขันได้”

นายอโณทัยกล่าวว่า ทิศทางทำตลาดของเดลล์ต่อไปจะเน้นที่ตลาดเกมมิ่งเป็นหลัก โดยจะมีกิจกรรมที่สร้างเอ็นเกจเมนต์กับลูกค้า เพื่อสร้างการรับรู้ เนื่องจากปัจจัยของผู้บริโภคที่ใช้เลือกซื้อ จะดูจากแบรนด์ ฟีเจอร์ฟังก์ชั่น และราคา นอกจากนี้จะเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์มากขึ้นให้เป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการหาสินค้าหายากหรือขาดสต๊อก ปัจจุบันเดลล์มีตัวแทนจำหน่าย 4 ราย มีเชนสโตร์ เช่น เจไอบี คอม7 แอดไวซ์ ไอที และเทรดิชั่นนอลไอทีช็อป ในกลุ่มต่างจังหวัดและเดลล์คอนเซ็ปต์สโตร์ รวม 10 แห่ง


ที่ผ่านมาเดลล์ในส่วนตลาดคอนซูเมอร์มีอัตราการเติบโต 2.2% ติดต่อกันกว่า 20 ไตรมาส ในขณะที่ตลาดยังติดลบ 2.3% โดยเดลล์ได้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้กลุ่มเกมจาก 10% เป็น 30% ในอนาคตอันใกล้