ลาซาด้า-ช้อปปี้อัดแคมเปญรับ”JD.co.th-11Street”

“ลาซาด้า-ช้อปปี้” รับน้อง “11street” ได้ทุนใหม่ JD.co.th เปิดตัว ลุยย้ำแคมเปญตลาดผูกใจลูกค้า การันตีผู้บริโภคได้ประโยชน์จากแข่งเดือด ชี้ตลาดยังโตได้อีกมากทั้งนโยบายรัฐหนุน ยอดคนใช้เน็ตพุ่ง กำลังซื้อสดใส

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” เกี่ยวกับกรณีที่ “11street” ได้ผู้ถือหุ้นใหม่และ JD.co.th เปิดให้บริการ ว่า 2 – 3 ปีที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่อง การมีคู่แข่งขันมองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและส่งผลดีต่อผู้บริโภค

“ลาซาด้ามุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองเพื่อมอบสินค้าและการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยมาตลอด โดยกลยุทธ์ทางการตลาดก็จะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในแต่ละช่วงเวลาอยู่แล้ว รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์”

ที่ผ่านมาแคมเปญตลาดของลาซาด้าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เพราะนำเสนอสินค้า โปรโมชั่นที่ดีที่สุด โดยเฉพาะ Lazada Online Festival ลดราคาสินค้าครั้งใหญ่หนึ่งเดือนเต็ม ซึ่งจะจัดทุกปีในวันที่ 11 เดือน 11 (พฤศจิกายน)ทั้งยังมีแคมเปญตลาดต่อเนื่องและสม่ำเสมออื่นๆ ล่าสุดคือ Super Brand Sale เมื่อ 16-19 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดใหญ่ขึ้นทุกปี นำสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำและส่วนลดที่ดีที่สุด อาทิ ลดสูงสุด 50% จากเทสโก้ โลตัส และลดเพิ่มอีก 12% เมื่อใช้ร่วมกับโค้ดส่วนลดพิเศษ “health and beauty, fashion และ electronic devices เป็นสินค้าขายดี”

ด้านนางสาวอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อีคอมเมิร์ซในไทย 6 เดือนแรกยังโตต่อเนื่อง เห็นได้ชัดว่ากำลังซื้อทางออนไลน์ก็เพิ่มขึ้น

“ผู้ใช้งานช้อปปี้เติบโตมากกว่า 2 เท่าในช่วงไม่ถึงปี จาก 8 ล้านใน ก.ค. 2560 เพิ่มเป็น 18 ล้านรายใน มี.ค.2561 ทั้งจากการศึกษาของ Hootsuite and We Are Social พบว่าค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซในสินค้าอุปโภคบริโภคของคนไทยมีมูลค่ากว่า 248 เหรียญสหรัฐ ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 833 เหรียญสหรัฐ แสดงถึงศักยภาพในการเติบโต”

ขณะที่ Statista คาดว่ารายได้รวมตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปีนี้จะอยู่ที่ 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โต 13.2% จาก M-commerce ทั้ง Digital 2018 Global Overview Report ยังระบุตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยที่ 57 ล้านคน หรือ 82% ของประชากร และในปีที่แล้วใช้งานเฉลี่ย 9.38 ชั่วโมง/วัน สูงสุดในอาเซียน ทั้งในปีนี้นโยบายรัฐบาลจะมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนด้วย จึงมั่นใจว่าทิศทางตลาดอีคอมเมิร์ซและกำลังการบริโภคของไทยอยู่ในทิศทางบวกการเปิดตัว JD.co.th และผู้ถือหุ้นใหม่ของ 11street ไม่ส่งผลให้ต้องปรับกลยุทธ์ เพราะเดินหน้าสร้างแคมเปญตอบโจทย์ผู้บริโภคอยู่เสมออยู่แล้ว

“ปีนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยแข่งขันสูงมาก ด้วยการเข้ามาของนักลงทุนต่างชาติ แต่เราพร้อมรับมือ ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับลูกค้าที่จะได้รับประโยชน์จากสมรภูมินี้ เนื่องจากแต่ละรายจะเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มตัวเองอย่างต่อเนื่อง”

กลยุทธ์ทางการตลาดของช้อปปี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับตลาดไทยโดยเฉพาะ ความเข้าใจผู้ใช้งานอย่างลึกซึ้งเป็นหัวใจหลักกลยุทธ์ทั้งหมด มีการสร้างเครือข่ายคอมมิวนิตี้ให้จับกระแสผู้บริโภคได้ทันที ซึ่งช่วยให้พัฒนาแคมเปญได้เหมาะสม ทันเวลา มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย


“คนไทยเริ่มคุ้นเคยกับช็อปปิ้งออนไลน์ เราคาดการณ์ถึงความซับซ้อนในแง่ของพฤติกรรมการซื้อและความคาดหวัง เห็นแนวโน้มที่ต้องการความรวดเร็วของการจัดส่ง ทางเลือกของช่องทางการชำระเงินด้วยความปลอดภัยมากขึ้น ดังนั้น โครงสร้างทางด้านการขนส่งและการชำระเงินจะถูกปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังจัดแคมเปญและจับมือกับพาร์ตเนอร์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับบีเอ็นเค48 เปิดตัวออฟฟิเชียล ช็อป ด้วยพรีออร์เดอร์ อัลบั้ม River ซึ่งมีถึง 20,000 ออร์เดอร์ ภายใน 24 ชั่วโมง”