สพธอ.เปิดมหกรรม “BIG CHANGE TO BIG CHANCE” แชร์ความรู้ยุคดิจิทัล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ได้จัดงาน “Future Economy and Internet Governance : Big Chang to Big Chance” ระหว่างวันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2561 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากงานสัมมนาแล้ว ยังมี Job Matching กับบริษัทชั้นนำในแวดวงดิจิทัล ในสายงานด้าน Digital Technology, e-Commerce, Cybersecurity, Digital Financial, Internet กิจกรรม Knowledge Sharing Class รวมคอร์สความรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจและบุคลากรเฉพาะด้าน ทั้งเรื่อง e-Tax Invoice, Trusted e-Document ความรู้เกี่ยวกับ GDPR

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดงานว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ กระบวนการผลิต การค้า การบริการ และกระบวนการทางสังคมอื่น ๆ รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นประเทศไทยจึงเร่งปรับตัวนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของไทย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานตลอดระยะเวลา 3 วันไม่ต่ำกว่า 5,000 คน จะมีการจัดแสดง EXHIBITION & SHOWCASE ที่เป็นไฮไลต์ทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยในส่วนไฮไลต์ของ ETDA ได้มีการจัดโซน ETDA Pavilion เพื่อแสดงผลงานและโครงการที่สำคัญของETDAได้แก่ Cybersecurity Park, e-Commerce Park, Digital Tourism, Durian Platform, Big Data Analytics และ Digital ID ขณะที่โซนของผู้สนับสนุน และพาร์ตเนอร์ทั้งจากไทยและต่างประเทศ ได้เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีที่น่าสนใจ และไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อนทั้งด้าน Cybersecurity, e-Commerce, และ Digital Technology ด้วย

สำหรับงานดังกล่าวจะเน้นใน 3 เรื่องสำคัญตามแต่ละวัน วันแรก คือ (Future Economy) เรื่องของเศรษฐกิจอนาคตควรเป็นอย่างไร เพื่อแสดงให้เห็นว่า การมาของเทคโนโลยีควอนตัม AI หรือ Blockchain ต้องปรับตัวอย่างไรบ้างและจะนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร วันที่ 2 (Today’s Economy Waiting to Change) จะเป็นเรื่องเศรษฐกิจวันนี้มีอะไรที่กำลังเปลี่ยน และต้องเปลี่ยน พร้อมข้อมูลสถิติมูลค่าอีคอมเมิร์ซ และการใช้ Content เพื่อสร้างจุดแตกต่างทางธุรกิจ วันสุดท้ายคือ Internet Governance หรือธรรมาภิบาลอินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งที่สังคมควรให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนจากประสบการณ์ในเวทีระดับโลก และการเผยแพร่สถิติพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตล่าสุด ติดตามตารางสัมมนาได้ที่ www.etda.or.th/bigchange2018/, FB: ETDA Thailand