ส่องสินค้าไทยอะไรขายดีในตลาดจีนยุคอีคอมเมิร์ซไทยโตทะลุ 2.8 ล้านล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ได้เปิดเผยมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ประจำปี 2560 ในงาน “Future Economy and Internet Governance : Big Chang to Big Chance” ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เปิดเผยว่า จากผลสำรวจมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ ปี 2560 อยู่ที่ 2,812,592.03 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 8.76% และเพื่อผลักดันให้เติบโตขึ้นอีกจึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตั้ง Thailand e-Commerce Park เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร ที่จะเป็นตลาดแรงงานในตลาด e-Commerce ต่อไปในอนาคต ทั้งก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ Dongguan China Council for the Promotion of International Trade (Dongguan CCPIT) ประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานตามนโยบายของ Dongguan Municipal Government

“การก่อตั้ง e-Commerce Park Thailand นี้เกิดจากการตั้งคำถามว่า ทำไม e-Commerce ของจีนถึงได้เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และไทยจะสามารถนำบทเรียน ความรู้ และ Succeed Case ด้าน e-Commerce ของจีนมาประยุกต์อย่างไรในการผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกได้มากขึ้น โดยจากการศึกษาสินค้าไทยที่ขายดีในอีคอมเมิร์ซจีน พบว่า เจ้าของแบรนด์ไม่สามารถเข้าไปขายได้เอง โดยไม่ต้องผ่านตัวเอง จึงต้องเร่งหาความร่วมมือเพื่อปลดล็อคปัญหานี้”

ส่วนสินค้าไทยที่ขายดีในจีนได้ แก่ ยาหม่องสมุนไพร มาร์คหน้า และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว