โปรดทราบ! ตั้งแต่ 25 ก.ค. 61 เปิดเบอร์มือถือใหม่ซิมที่ 6 ขึ้นไปในค่ายเดียวกัน ต้องลงทะเบียนซิมที่ศูนย์บริการเท่านั้น

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการจัดประชุมบอร์ด โดยมีวาระพิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดให้หลักเกณฑ์ควบคุมการลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ “ร้านตู้” ที่เป็นร้านค้าย่อยจำหน่ายซิมการ์ด และการออกใบอนุญาตโทรคมนาคมแบบที่ 3 แก่กรุงเทพธนาคม (กทม.) เพื่อจัดระเบียบสายสื่อสาร นำลงดิน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า มติที่ประชุม กสทช. ได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม สำหรับการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า ลงทะเบียนซิม โดยกำหนดดังนี้

1.ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย จะต้องควบคุมจำนวนการลงทะเบียนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กรณีบุคคลธรรมดา ให้มีจำนวนไม่เกิน 5 เลขหมายต่อหนึ่งผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ หากพบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการเกินจำนวนที่กำหนดไว้ ต้องลงทะเบียนเปิดใช้งานที่ศูนย์บริการของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น และให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายงานต่อสำนักงาน กสทช. โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที

2. ให้มีข้อกำหนดในสัญญาระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กับตัวแทนจำหน่ายที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบในฐานะตัวการตัวแทน ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในทางแพ่งต่อผู้ใช้บริการและบุคคลภายนอกในการกระทำของตัวแทนจำหน่ายด้วย

“กสทช. ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ประชาชนในการใช้งาน แต่ผู้บริโภคที่เป็นประชาชนทั่วไปที่ต้องการเปิดใช้งานซิมการ์ดตั้งแต่เบอร์ที่ 6 ขึ้นไปภายในค่ายมือถือเดียวกัน จะต้องลงทะเบียนซิมการ์ดที่ศูนย์บริการของค่ายมือถือเท่านั้น ไม่สามารถลงทะเบียนซิมที่ร้านตู้รายย่อยได้ ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อกำกับดูแลการลงทะเบียนซิมให้รัดกุม ส่วนผู้ที่ถือครองซิมมากกว่า 5 เบอร์อยู่แล้วก็ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่ได้มีผลกระทบอะไร แต่ถ้าจะซื้อเบอร์เพิ่มก็ต้องลงทะเบียนซิมที่ศูนย์บริการ หากร้านตู้ฝ่าฝืนลงทะเบียน ค่ายมือถือต้องร่วมรับผิดชอบ”

ปัจจุบันจากการสำรวจ กสทช. พบว่า ผู้บริโภคแต่ละคนมีเลขหมายใช้งานจริงรวมทุกค่ายอยู่ที่ 8 – 10 เลขหมาย ดังนั้นตามมติของ กสทช. รวมแล้วผู้บริโภค 1 คนจะลงทะเบียนเปิดเบอร์กับร้านตู้ได้ทั้งหมดถึง 25 เลขหมาย กับ 5 ค่ายหลักคือ AIS TruemoveH DTAC TOT CAT และยังเปิดกับผู้ให้บริการแบบ MVNO (เช่าใช้โครงข่ายมาให้บริการ) อาทิ เพนกวิน ได้อีก  จึงไม่น่ากระทบกับสิทธิ์การใช้งานของประชาชนทั่วไป และถ้าหากอยากจะใช้งานจำนวนมากจริงๆ ก็ติดต่อกับศูนย์บริการได้ ขณะที่นิติบุคคลไม่ได้ใช้เงื่อนไขนี้ข่

นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช. ยังมีมติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่ 3 แบบมีโครงข่าย อายุใบอนุญาต 15 ปี แก่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้บริการโครงข่าย สามารถวางโครงข่ายระบบท่อ เพื่อจัดระเบียบสายสื่อสาร นำสายลงดิน เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีความเป็นระเบียบ ทัศนยภาพสวยงาม ซึ่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์สามารถใช้บริการเช่าท่อของ กทม. เพื่อให้บริการได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อทำให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งอาเซียน