เอเซอร์ยังครองแชมป์Q1 ชี้ผู้บริโภคเน้นเบาแบตอึด

เอเซอร์โชว์ยอดขายโตสวนกระแสตลาดรวมติดลบทั้งพีซี-โน้ตบุ๊ก ขยับมาร์เก็ตแชร์ครองเบอร์ 1 ต่อเนื่อง พร้อมอัพเกรดเซอร์วิส ลดอายุแบรนด์เจาะวัยรุ่น ลุยตลาดกลุ่มบางเบา-เกม มั่นใจทั้งปีตลาดรวมยังโต เหตุผู้บริโภคตั้งสเป็กเครื่องใหม่สูง-น้ำหนักเบา

 

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี ตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไทยยังคงติดลบในด้านจำนวนเครื่อง โดยคอมพิวเตอร์พีซีติดลบ 2.44% ส่วนยอดขายโน้ตบุ๊กติดลบ 3.22% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ขณะที่เอเซอร์สามารถเติบโตสวนทางกับตลาด โดยในส่วนคอมพิวเตอร์ในไตรมาสแรกโต 13.66% และยอดขายโน้ตบุ๊กเติบโต 8.87% ส่งผลให้เอเซอร์มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 27.5% เมื่อปีก่อน เป็น 32.7% ยังคงรักษาอันดับ 1 ในตลาด

อย่างไรก็ตาม ถ้าประเมินภาพรวมทั้งปีคาดว่าจำนวนเครื่องจะสามารถเติบโตได้ 5-10% ส่วนมูลค่าตลาดจะโตเกิน 10% เนื่องจากราคาเฉลี่ยต่อเครื่องสูงขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ที่ 19,000 บาท โตจากปีที่ผ่านมา 1,000 บาท ขณะที่สัดส่วนตลาดโน้ตบุ๊กทั่วไปอยู่ที่ 58% เกม 18% บางเบา 14% ส่วนเอเซอร์มีสัดส่วนเกม 25% บางเบา 25% ที่เหลือเป็นโน้ตบุ๊กปกติ

“ตลาดปัจจุบันไม่ใช่การซื้อเครื่องแรก แต่มองหาเครื่องใหม่ที่สเป็กดีขึ้น ไม่ได้เน้นที่ราคาเป็นหลัก แต่ดูการประมวลผลเร็วขึ้น แบตเตอรี่ใช้ได้นาน ทนทาน และเซอร์วิส ซึ่งน้ำหนักมีส่วนสำคัญในการเลือกเพราะดีไซน์ตอนนี้ไม่แตกต่างกัน ความท้าทายของแบรนด์คือ ทำให้น้ำหนักเบา และยังคงประสิทธิภาพ ทำให้ตลาดกลุ่มเบาบางและเกมยังเติบโตได้ดี อย่างการจัดแข่งเกมก็เพิ่มขึ้น 60% จากปีที่แล้ว และมีเกมใหม่ ๆ ออกมาทุกเดือนเป็นอีกตัวช่วยผลักดัน”

เอเซอร์จึงพยายามพัฒนาบริการให้ดีขึ้น ปัจจุบันมีศูนย์บริการหลังการขายของเอเซอร์เอง 11 แห่ง และศูนย์ที่ได้รับสิทธิ์ดำเนินการจากเอเซอร์อีก 110 แห่งทั่วประเทศ โดยการันตีว่าสามารถซ่อมและหาอะไหล่ได้ใน 3 วัน เนื่องจากเอเซอร์ไทยมีการสต๊อกอะไหล่มูลค่า 200 กว่าล้านบาท ดังนั้นหลายแบรนด์อาจจะบอกว่าซ่อมใน 3 ชั่วโมง แต่อาจต้องรออะไหล่เป็นเดือน ซึ่งก็ไม่ช่วยอะไร

“เอเซอร์พยายามจะลบภาพเดิมที่ดูแก่ ดังนั้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเอเซอร์พยายามจะทำให้ภาพลักษณ์ดูเด็กลง จากปัจจุบันอยู่ราว 25 ปีขึ้นไป เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าอายุ 18-25 ปี”

ล่าสุดเอเซอร์จัดกิจกรรม Acer Day 2018 : Play Music Together ในวันที่ 2-8 สิงหาคม ที่จัดขึ้นพร้อมกัน 14 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก โดยประเทศไทยจัดที่เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว โดยจะมีกิจกรรม Clearance Sale ลดสูงสุด 80%, กิจกรรมรับ Cash Back 2,000-8,000 บาท สำหรับ 100 ท่านแรกของวันที่ 2 สิงหาคม, ร่วมสนุกกิจกรรม Unlocked Game ทายรหัสถูกต้อง รับโน้ตบุ๊กกลับบ้านทันที สำหรับท่านที่ไม่สะดวกร่วมงาน รับโปรโมชันผ่านตัวแทนจำหน่ายเอเซอร์ Cash Back 1,000-2,000 บาท เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์เอเซอร์รุ่นที่กำหนด