ไทยเทศชิงเค้กอีสปอร์ตหมื่นล. อินโฟเฟดทุ่ม 50 ล้านผุดสนามอินเตอร์

แห่หนุนอีสปอร์ต - นักแข่งอีสปอร์ตตัวแทนจากประเทศไทยในการแข่งขัน Overwatch เข้าแข่งในสนามระดับโลกที่"บลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์" จัดขึ้น จากนี้จะได้เห็นอีกหลายธุรกิจใช้การลงทุนจัดแข่งขันอีสปอร์ตเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ตลาดมากขึ้น
อีสปอร์ตไทยหอมหวน “ไทย-เทศ” แห่จัดอีเวนต์ หวังชิงขุมทรัพย์ 1.3 หมื่นล้านบาท ลูกค้า 30 ล้านคน”อินโฟเฟด” ทุ่ม 50 ล้านสร้างสนามถาวร “บลิซซาร์ดฯ” ยักษ์จากสหรัฐย้ำไทยเป็นบิ๊กโฟกัส เลือกเป็นสนามแข่ง Overwatch “แอดไวซ์ฯ-เอไอเอส” โดดร่วมวงอีสปอร์ตสร้างแบรนด์

 

นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเอเชี่ยนเกมส์ประกาศให้ “อีสปอร์ต” เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการแข่งขัน และรัฐบาลพร้อมส่งทีมเข้าแข่งขัน บริษัทจึงขยับเข้าสู่ธุรกิจอีสปอร์ต ด้วยการลงทุนสร้าง “Thailand E-Sports Arena”

“ไทยจุดอ่อนคือสนามแข่งขัน ยังไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่เป็นพ็อปอัพอีเวนต์ที่มีก็ไกล จึงใช้งบฯ 50 ล้านบาท สร้างสนามแข่งใจกลางเมือง 1,000 ตร.ม. ณ THE STREET รัชดา ซึ่งจัดการแข่งขันได้ ทุกเกม ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับคนได้ 700 คน เพื่อสร้างสังคมกีฬาสมัยใหม่ เปิดตัวแล้ว 25 ก.ค. 2561”

ปัจจุบันตลาดอีสปอร์ตโตก้าวกระโดด ในอาเซียนมีนักกีฬากว่า 9.5 ล้านคน ในไทยมีกว่า 1.1 ล้านคน

“อีสปอร์ตทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ เช่น นักพากย์ ออร์แกไนเซอร์ การถ่ายทำ แม้กระทั่งในมหาวิทยาลัยก็มีการเปิดหลักสูตรอีสปอร์ต แบรนด์ต่าง ๆ ก็มองว่าเป็นมาร์เก็ตติ้งรูปแบบใหม่ ที่เข้าถึงคนอายุ 15-30 ปี จึงเริ่มเห็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับไอทีมาเป็นสปอนเซอร์”

ดันสร้างนักกีฬา 2 พันคน

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตั้งเป้าจะสร้างนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างน้อย 2,000 คน ผ่าน 23 ชมรม และคัดเลือกนักกีฬาเข้าแคมป์ทีมชาติภายใต้งบประมาณ 300 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาอินโฟเฟดโตเกิน 100% ทุกปี ปีนี้ก็ตั้งใจจะรักษาระดับการเติบโตตามเดิม ซึ่งในส่วนของธุรกิจเดิมอย่าง VR ปีนี้จะเน้นที่ด้านการศึกษา มีโครงการ VR I School Tour และจะมีโปรเจ็กต์ Edutainment Park ที่จัดในอารีน่าของเรา เพื่อให้เกิดวีอาร์ฮับที่ใหญ่ที่สุด ส่วนด้าน Thailand E-Sports Arena วางแผนสำหรับจัดแข่งเกมครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งไว้จัด Edutainment Park กับเปิดให้เช่าจัดคอนเสิร์ตหรือเปิดตัวสินค้า”

โดยคาดว่าปีนี้สนามแข่งจะสร้างรายได้ให้ 30% ของรายได้รวม และเป็นรายได้หลักใน 3 ปี และเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน จะจัดลีกการแข่งขันเกมของตัวเองในเร็ว ๆ นี้ เพราะว่าจะช่วยสร้างนักกีฬาและเงินค่าโฆษณา รวมถึงต่อยอดไปที่อะคาเดมี ซึ่งได้หารือกับสถาบันการศึกษาเพื่อร่วมกันพัฒนาแล้ว

ไทยเป็นบิ๊กโฟกัส “บลิซซาร์ดฯ”

นายพอล เฉิน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคไต้หวัน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท บลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ บริษัทพัฒนาเกมจากสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า นอกจากบริษัทจะเป็นผู้พัฒนาเกมออนไลน์แล้ว ที่ได้รับความนิยมสูงหลายเกม อาทิ Hearthstone ที่มีผู้เล่นกว่า 70 ล้านคน, Overwatch ก็ยังโฟกัสในตลาดอีสปอร์ตด้วยการจัดการแข่งขันเกมในหลายประเทศ สร้าง Blizzard Arena ที่ไต้หวัน และลอสแองเจลีส ตลาดอีสปอร์ตในไทยกำลังโตต่อเนื่อง อย่างเกม Overwatch มีชุมชนที่แข็งแกร่งมาก จึงเลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “Overwatch World Cup 2018” รอบแบ่งกลุ่ม 14-16 ก.ย. นี้ ณ สยามพารากอน

การลงทุนในไทยเบื้องต้นจะเน้นจัดอีเวนต์ต่าง ๆ ส่วนจะตั้ง Blizzard Arena ในภูมิภาคนี้ก็มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะทั้งอาเซียนเป็นตลาดที่เติบโตสูง

แอดไวซ์ฯจัดแข่งเกมฟีฟ่า

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาดและการขาย บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า ตลาดเกมมิ่งส่วนใหญ่ก็นิยมคอมฯแบบ DIY ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมของแอดไวซ์ฯอยู่แล้ว ก็จะสร้างการรับรู้เพิ่ม ด้วยการจัดแข่ง “Esports Thailand Championship Presented by Advice” ในเกมฟีฟ่า ออนไลน์ เปิดสนามปลาย ก.ค.นี้ ก่อนจะแข่งรอบชิงชนะเลิศ 16 ก.ย.นี้ มูลค่าตลาดเกมและอีสปอร์ตในไทยมีการประเมินไว้ว่า น่าจะไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านบาท โต 15% ต่อปี

AIS รุกทั้งซิม-แฮนด์เซต-จัดแข่ง


ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ในไทยมีคอมมิวนิตี้ผู้สนใจเกมกว่า 30 ล้านคน จึงออกผลิตภัณฑ์รองรับตลาดนี้ต่อเนื่อง ทั้งซิมพิเศษและเตรียมนำ gam-ing phone เข้ามาจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้รวมถึงจัดแข่งขัน “Thailand PVP E-Sports Championship Powered by AIS” หาผู้ชนะเข้าแข่งระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์