Micro Influencer มิติใหม่ของการโฆษณา (1)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

คุณผู้อ่านรู้จัก influencer กันไหมครับ influencer นั้นมีศัพท์เรียกหลายอย่าง ในวงการดิจิทัลนั้นอาจเรียกกันว่า KOL หรือ key opinion leader ซึ่งคือคนที่คอยกำหนดแนวความคิด แนวทาง ความเชื่อ หลาย ๆ อย่าง โดยการใช้ดาราหรือคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ซึ่งก็มีมาสักพักแล้ว

ต้องบอกว่า ยุคนี้เป็นยุคที่คนไม่ค่อยเชื่อเรื่องโฆษณากันแล้วครับ คนจะรับรู้แต่เพียงว่ามีสินค้าตัวนี้เพราะเห็นจากโฆษณา แต่จะซื้อสินค้านั้นเลยหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะเขาต้องไปเช็กข้อมูลบนโลกออนไลน์ก่อน ไปดูรีวิวไปดูคอมเมนต์เสียก่อน

ปัจจุบันนี้เราเชื่อในเสียงของบุคคลที่ 3 มากกว่าเจ้าของสินค้า คนเริ่มไม่เชื่อในโฆษณาแล้ว โฆษณาทำให้เกิดการรับรู้เท่านั้น แต่ไม่ทำให้คนเชื่อและไม่ทำให้คนซื้อ แล้วเราจะทำอย่างไรให้คนเชื่อและซื้อได้

นั่นคือต้องทำให้บุคคลที่ 3 พูดถึงเราในทางที่ดีมาก ๆ ซึ่งบุคคลที่ 3 ที่พูดถึงกันนี้มีหลายระดับ เช่น พวกดาราหรือคนดังจัดเป็น top influencer มีจำนวนคนตามเยอะ ๆ แต่คนในระดับนี้ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลไปจ้างเขา ดูจากพวกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มหรือเครื่องสำอางที่ให้ดารามาพูดแทน โพสต์ทีนึงต้องใช้เงินเป็นแสนเป็นหมื่น

โดยวิธีการที่ให้ถือสินค้าบ้าง หรือโพสต์ไปแค่ 3 วันก็ต้องลบบ้าง คือจะมีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ตามที่ตกลงกันไว้

แต่ยังมี influencer ที่เป็นขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งก็คือระดับคนทั่ว ๆ ไปนี่แหละที่มีเน็ตเวิร์กของตัวเองจำนวนหนึ่ง แต่คำถามคือหากเราอยากลงโฆษณาหรือหาคนที่จะมาพูดถึงหรือรีวิวสินค้าให้สักคนหนึ่งก็ดูจะเป็นเรื่องที่ลำบากอยู่ไม่น้อย แต่ตอนนี้มีแพลตฟอร์มกลางขึ้นมาใหม่ตัวหนึ่งที่จะทำให้เจ้าของสินค้าหรือบริการที่ต้องการจะโฆษณาสินค้าหรืออยากให้คนพูดถึงไม่จำเป็นต้องไปหาหรือไปติดต่อเองแล้ว

แพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า Tellscore.com เป็นแพลตฟอร์มที่เมื่อเข้าไปแล้วสามารถเลือกได้ว่าคุณเป็นนักการตลาดที่ต้องการหา micro influencer หรือเป็นคนธรรมดาแล้วอยากได้เงินจากการโปรโมตสินค้าคือทำให้ทุกคนสามารถที่จะเป็นสื่อได้เอง

วิธีการง่าย ๆ คือเข้าไปที่แพลตฟอร์มนี้ หากคุณต้องการที่จะได้เงินก็สามารถเลือกได้ว่าคุณอยากจะเป็นสื่อโฆษณาโดยใช้โซเชียลมีเดียของตัวเอง เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ฯลฯ ล็อกอินเข้าไปได้เลย ระบบจะมี AI เข้าไปคำนวณว่าคนที่ตามเรามีมากน้อยแค่ไหน มีคนกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์จำนวนมากพอไหม ถ้ามากเพียงพอ เช่น มีระดับคนตาม 100 คนขึ้นไป ระบบจะคำนวณได้เลยว่า หากมีการพูดหนึ่งครั้งคุณจะได้เงินกี่บาท เมื่อเราเป็นสมาชิกแล้วจะมีการจ่ายงานมาให้ตามความเหมาะสม เช่น มีบริษัทหนึ่งต้องการให้มีคนมาพูดถึงเรื่อง gadget เช่น โดรน ก็อาจส่งมาให้เราช่วยพูดให้ เพราะเราเองก็สนใจเรื่องของโดรนอยู่

อาจมีการกำหนดชุดข้อความมาให้ แล้วเอาไปพูดเอง หรือให้ช่วยเขียนด้วย ซึ่งถ้าไม่สะดวกก็ไม่จำเป็นต้องเขียนก็ได้ แต่หากเราเอามาเขียนก็อาจมีลิงก์กลับไปหายังเขา สุดท้ายเมื่อผ่านเกณฑ์คุณก็ได้รับเงินโดยการโอนเข้าบัญชีไปเลย