8 ปี “wongnai” มุ่งแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์

8 ปีที่แล้ว wongnai เริ่มต้นจากการเป็น “วงใน” แนะนำร้านอาหารเจ้าอร่อย ร้านฮิตร้านดัง

มาวันนี้ “ยอด ชินสุภัคกุล” กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดียจำกัด ประกาศชัดเจนว่า เป้าหมายคือ “การเชื่อมต่อคนสู่สิ่งดี ๆ” พร้อมกับขยายบริการจากแค่ค้นหาร้านอาหาร มาจับมือกับดีลิเวอรี่ LINE MAN ให้บริการรับส่งอาหาร เพิ่มเติมการแนะนำสูตรอาหาร และบริการด้านความงาม (บิวตี้) ซึ่งมีมาสักพักแล้วไปสู่การขยายไปในหมวด travel ให้ค้นหาที่พักที่เที่ยว โดยให้ค้นข้อมูลดูรีวิวจนถึงจองที่พักได้ด้วยผ่านการเทียบราคาของ Agoda และ booking.com

แต่ที่เป็นการต่อยอดอย่างชัดเจน คือ การขยายสู่ธุรกิจอีเวนต์ “wongnai food festival” ออกร้านขายอาหาร จัดมาแล้ว 5 ครั้ง ใน 4 จังหวัด และมีแผนจัดอีกกว่า 10 จังหวัดทั่วประเทศตลอด 12 เดือนนับจากนี้ รวมถึงลงทุนกว่า 30 ล้านบาท ซื้อหุ้น 20% ของ “Food story” สตาร์ตอัพด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร เพื่อบุกตลาด POS (point of sale) ภายใต้แบรนด์ “wongnai POS by Foodstory” เชื่อมโยงร้านอาหารและผู้บริโภคเข้าด้วยกัน โดยมีฟีเจอร์ให้บริหารจัดการภายในร้านกว่า 200 ฟีเจอร์ เปิดให้ใช้ฟรีตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมนี้

มีเป้าหมายกระตุ้นให้มีการเชื่อมต่อมากที่สุดเพื่อให้เกิดโมเดลธุรกิจที่มั่นคง คาดว่าในสิ้นปีจะมีร้านค้าใช้งานไม่ต่ำกว่า 2,000 ร้าน

นอกจากนี้ “วงใน” ยังปรับปรุงแอปพลิเคชั่นใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “วงใน เอ็กซ์” เพื่อรองรับบริการที่มากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาคัดแยกรูปภาพจำนวนหลายล้านภาพที่มาจากการรีวิวของผู้ใช้งาน รองรับการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด และเปิด open source ให้เข้าถึงคีย์เวิร์ดดิกชันนารีของ “วงใน” ที่มีกว่า 4 แสนคำ รวมทั้งร่วมกับมหาวิทยาลัยในการนำไปใช้เพื่อร่วมกันพัฒนา AI ให้เข้าใจภาษาไทยได้ดีขึ้น และมีแผนเปิด open source ดาต้าอื่น ๆ เมื่อข้อมูลมีความพร้อมในอนาคต

ในส่วนธุรกิจคอนเทนต์ บริษัทได้เข้าซื้อ “blognone”และ “Brand inside” เมื่อ 8 เดือนแล้ว ปัจจุบันเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่ม”blognone Jobs” เพิ่มเติมเพื่อเป็นแหล่งหางานให้คนในแวดวงไอที รวมถึงจัดงานสัมมนาด้านไอที “blognone Tomorrow” 

ปัจจุบัน “วงใน” มีผู้ลงทะเบียนสมาชิกกว่า 3 ล้านคน มีข้อมูลร้านค้ากว่า 2.5 แสนร้านค้า มีผู้ใช้งาน8 ล้านคน/เดือน มีการใช้งาน 120 ล้านครั้ง/เดือน มีการรีวิวจากผู้ใช้จริงกว่า 10 ล้านครั้ง มีการอัพสูตรอาหาร 10,000 สูตร ขณะที่งานฟู้ดเฟสติวัลที่จัดขึ้นมาแล้วทั้งหมด มีผู้เข้างาน 2.5 แสนคน มีร้านค้ากว่า 200 ร้าน

สำหรับรายได้รวมบริษัทไม่ได้เปิดเผยตัวเลขนอกจากระบุว่า มีการเติบโต 72% โดย 90% มีรายได้จากโฆษณาที่เหลือมาจากรายได้ออฟไลน์ โดยมาจากหมวดอาหาร 58%, บิวตี้ 18%, การทำอาหาร 7%, ดีลิเวอรี่ 7% และอื่น ๆ10% ปัจจุบันมีออฟฟิศใน 9 จังหวัด มีพนักงาน 240 คน

“สิ้นปีนี้เราตั้งเป้าผลักดันผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 38-40% มีรายได้โตขึ้น 60% กลุ่มที่มีโอกาสเติบโตมากขึ้น คือ บิวตี้ เพราะตลาดโต 20-30% ต่อปี และกลุ่มทำอาหารที่มียอดวิวคอนเทนต์สูงสุด 10 ล้านวิว ขณะที่คอนเทนต์เกี่ยวกับร้านอาหารมียอดสูงสุด 3-4 ล้านวิว และยังเหลือไลฟ์สไตล์อีกหลายอย่างที่ขยายได้ เช่น กลุ่มเฮลตี้, การออกกำลังกาย และสัตว์เลี้ยง เป็นต้น”

สำหรับเป้าหมายถัดไปของ”วงใน” คือการนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะเกิดขึ้นในปีหน้า