Micro Influencer มิติใหม่ของการโฆษณา (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การใช้ micro influencer เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่จะช่วยทำให้เจ้าของสินค้าหรือผู้ประกอบการหลาย ๆ คนโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ต้องการอยากให้มีคนพูดถึงเราในทางที่ดี ๆ สามารถทำได้ไม่ยาก

ผมแนะนำว่า ลองไปใช้บริการ Tellscore.com ซึ่งทุกขั้นตอนสามารถทำผ่านออนไลน์ได้เลย สามารถซื้อเครดิตได้ก่อน ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 400-500 บาท ก็ลงได้แล้ว ซึ่งเวิร์กมากทีเดียว

การเลือกใช้เซเลบหนึ่งคนกับการใช้ influencer หนึ่งร้อยคนมีข้อดีข้อเสียต่างกัน คือเซเลบ มีคนติดตามเยอะก็จริงแต่พูดทีหนึ่งจะมีคนเชื่อจริง ๆ หรือไม่นั้นเราไม่รู้ รู้แต่แค่ว่ามีสินค้านั้นเกิดขึ้น

แต่ถ้าเป็น micro influencer พูด จะเป็นคนที่ใช้งานจริง เป็นคนที่จะสามารถมาพูดได้ว่าสิ่งนี้ใช้งานอย่างนี้ ทดลองใช้แล้วเป็นอย่างไร

ฉะนั้นในแง่เรื่องการบอกเล่า การโน้มน้าวให้คนซื้อจะดีมากกว่า เพราะบางที micro influencer อาจคือเพื่อนของเราหรือเพื่อนของเพื่อนเรา น้ำหนักในความน่าเชื่อถือ โน้มน้าวจะดีกว่าการใช้เซเลบขนาดใหญ่ เพราะคนจะรู้สึกว่าใกล้ตัวมากกว่าและเป็นของจริงมากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นมิติใหม่ของการลงโฆษณา

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจประเภทใดแล้วอยากให้มีคนพูดถึงธุรกิจของเราแบบดี ๆ ลองล็อกอินเข้าไปที่ Tellscore.com ลองเลือกเมนูที่เป็น Marketer อยากลงโฆษณาก็แค่เติมเครดิตเข้าไปก็เลือกได้ว่าอยากจะให้คนไหนมาลงโฆษณาให้กับเรา ระบบจะคำนวณทุกอย่างให้ และเมื่อมีคนมาพูดถึงสินค้าของเราเสร็จเรียบร้อย ก็จ่ายเงินผ่านระบบได้เลยเช่นกันซึ่งสะดวกมาก ๆ

นี่คือ micro influencer ที่เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้ผู้ประกอบการหรือ SMEs ได้ลองใช้ดู ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเราและเน็ตเวิร์กที่ต้องการ เรื่องนี้ SMEs ควรต้องให้ความสนใจเพราะการตลาดแบบที่ซื้อ Adword หรือเฟซบุ๊กมันเป็นการตลาดแบบเราพูดเอง แต่ตอนนี้คนไม่เชื่อโฆษณาแล้ว การใช้ micro influencer คือการใช้คนอื่นมาพูดแทนเรา เหมือนเราไปอ่านรีวิวต่าง ๆ ว่านั่นดีนี่ดี เราก็มักจะเชื่อเลยทันที จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยทำให้คนมาเชื่อถือและซื้อสินค้าได้ดีกว่าการซื้อโฆษณาด้วยซ้ำไป


และที่น่าสนใจอีกอย่างคือแพลตฟอร์มนี้เป็นของคนไทย เมื่อเราซื้อโฆษณาเงินก็ยังอยู่ในประเทศไทย สามารถออกใบเสร็จหรือเสียภาษีได้ถูกต้องตามกฎหมายได้อีกด้วย และเทียบกับเมื่อเราไปซื้อโฆษณากับเฟซบุ๊กหรือกูเกิล เงินไปอยู่ที่เฟซบุ๊กกับกูเกิลหมดเลย ประเทศไทยเราไม่ได้อะไรเลยนะครับ แต่หากว่าเราซื้อ micro influencer นี้เงินยังอยู่ในบ้านเราครับ เงินยังลงไปยังส่วนต่าง ๆ ลงไปถึงรากหญ้าอื่น ๆ ได้หมดเลยครับ ถือว่าเป็นมุมมองที่ดีและน่าสนใจ ผมอยากให้ทุกคนลองมาใช้ดูครับ