TCC รุกออนไลน์ค้าส่งหนุนSMEsส่งออก

รับอีคอมเมิร์ซบูม - ที.ซี.ซี. กรุ๊ป ดันบริษัทในเครือ เปิดตัว "ต่อยอดออนไลน์"แพลตฟอร์มค้าส่ง B2B หนุน SMEs ไทยโกอินเตอร์

ที.ซี.ซี. กรุ๊ป สยายปีกสู่ออนไลน์ค้าส่ง ดัน “แอสเสท เวิรด์ฯ” ผุด “ต่อยอดออนไลน์” ช่วย SMEs ไทยโกอินเตอร์-เชื่อม O2O เตรียมเซ็นสัญญากับ 10 ประเทศในสิ้นปี ดันยอดซื้อขาย 1,000 ล้านบาทในสิ้นปี

นายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น ในเครือ ที.ซี.ซี. กรุ๊ป เปิดเผยว่า “ต่อยอดออนไลน์” Toryodonline.com เป็นแพลตฟอร์มการค้าส่งออนไลน์ (B2B) ครบวงจรแห่งแรกในไทย โดยต่อยอดแนวคิดจากโครงการตลาดต่อยอด AEC Trade Center ที่ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 6 พันล้านบาท บนพื้นที่กว่า 160 ไร่ บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา สร้างศูนย์ค้าส่งครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงช่องทางขายในลักษณะออฟไลน์และออนไลน์ (O2O) และเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

โดยได้เป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์และเอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อสนับสนุนด้านเพย์เมนต์ และร่วมกับ 10 บริษัทโลจิสติกส์เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้า รวมทั้งมีระบบตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนถึงมือผู้ซื้อด้วย โดยมี SMEs เข้าร่วมแล้วกว่า 1,000 ราย

“จุดแข็ง คือ ความครบวงจรผู้ประกอบการเข้าใช้แพลตฟอร์มได้ฟรี มีระบบรองรับให้ครบทั้งเพย์เมนต์ ขนส่ง ช่วยทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ต้องทำเองทั้งหมด เป็นเหมือนพี่เลี้ยงในการส่งออก ซึ่งถ้ามียอดขายมากพอก็ยื่นขอกู้จากแบงก์ที่เป็นพาร์ตเนอร์ได้”

โดยในอนาคตจะสามารถหารายได้จากค่าคอมมิสชั่นในการขายสินค้าได้ ส่วนเป้าหมายผู้ประกอบการที่จะเข้ามาใช้แพลตฟอร์มคือมีให้มากที่สุด จาก SMEs ในไทยที่มีราว 3 ล้านราย และมีราว 3 แสนราย ที่สามารถส่งออกสินค้าได้ คาดว่าในปีแรก “ต่อยอดออนไลน์” จะสร้างมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านนางวัลลภา ไตรโสรัส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า เตรียมเซ็นสัญญากับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใน 10 ประเทศ เช่น อินเดีย เกาหลี อินโดนีเซีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และรัสเซีย เพื่อเชื่อมต่อแพลตฟอร์มให้สามารถเข้ามาสั่งซื้อสินค้าใน “ต่อยอดออนไลน์” ได้ หลังจากได้เซ็นสัญญากับอาลีบาบาแล้ว โดยปีนี้จะโฟกัสที่ประเทศจีน รัสเซีย และทวีปแอฟริกา เพราะอีคอมเมิร์ซเติบโตมาก และสินค้าไทยเป็นที่ต้องการ อาทิ จีนจะเน้นที่อาหาร ส่วนรัสเซียจะเน้นน้ำมันหอมระเหย

นายธนฑิต เจริญจันทร์ เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ กล่าวเสริมว่า ในปีแรกคาดว่าจะมียอดส่งออก 50% แต่ภายใน 3-5 ปียอดส่งออกจะเพิ่มเป็น 80% และมีสินค้ากว่า 1 ล้านผลิตภัณฑ์ในระบบ