“ลาซาด้า” Ecosystem หัวใจหลักอีคอมเมิร์ซ

งาน CLMVT Forum 2018 ที่จัดขึ้นเพื่อขยายความร่วมมือกันของ5 ประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และ ไทย ที่ถือว่าเป็นขุมทองแห่งโอกาส หนึ่งในเวทีเสวนาที่ได้รับความสนใจคือ “การค้าออฟไลน์สู่ออนไลน์ : โอกาสของ CLMVT ในการค้าการลงทุนผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ซึ่งมี “เจมส์ ตง” (James Z. Dong) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย

อีคอมเมิร์ซเบอร์ต้น ๆ ของภูมิภาคนี้ ได้เล่าถึงทิศทางของลาซาด้า โดยระบุว่า แม้จะลาซาด้าจะเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซที่มีประสบการณ์สูง และประสบความสำเร็จ แต่การเรียนรู้ไม่หยุดอยู่แค่นั้น ยังยึดมั่นในหลักการ “ecosystem” ซึ่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซจำเป็นจะต้องมีรากฐานในด้านนี้มาสนับสนุน เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ช่วยเหลือ เกื้อหนุน การเสนอ และออกกฎเกณฑ์เพื่อบังคับใช้ร่วมกันได้ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินและโลจิสติกส์ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซและธุรกิจข้ามพรมแดนอื่น ๆ

“คล้าย ๆ กับเราสร้างเครือข่ายของผู้ผลิต ผู้ซื้อ และผู้จัดส่ง รวมถึงภาคบริการต่าง ๆ ผมมองว่ามันเป็นการสร้าง”สิ่งแวดล้อมเชิงสังคมเศรษฐกิจร่วมกัน” การเติบโตและพัฒนาของใครของมันก็สำคัญ แต่การผนึกกำลังให้ก้าวไปพร้อมกันทั้งภูมิภาค เป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนมากกว่า”

เมื่อแพลตฟอร์มผู้ให้บริการและโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้วการยอมรับผู้บริโภคต่อการซื้อขายออนไลน์จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

สังเกตได้ว่าหลายปีมานี้ “อาลีบาบา” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของโลก เข้าไปมีบทบาทในหลายประเทศในเอเชีย ขณะเดียวกันได้ประกาศวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญกับ CLMVT มากขึ้นด้วย ดังนั้น ความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาก็จะเห็นในรูปแบบการขยายเส้นทางโลจิสติกส์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นหัวใจของอีคอมเมิร์ซ ทั้งนี้ลาซาด้าพยายามผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กระจายสินค้าอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคด้วยแง่ของความพร้อมในด้านภูมิศาสตร์ และในด้านอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในโลกอีคอมเมิร์ซที่ค่อนข้างรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ทุกคนเห็นโอกาสการเติบโตในธุรกิจนี้ การสร้างความเข้าใจ รวมถึงให้ความสำคัญกับความร่วมมือจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยทางลาซาด้าประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์อย่างไร้ที่ติให้กับลูกค้า เน้นการบริการที่ดีที่สุด และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแบรนด์น้องใหม่ต่าง ๆ ที่สนใจในแพลตฟอร์มของลาซาด้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้าง “ค้าปลีกใหม่” ที่เชื่อมทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยลาซาด้าจะให้ข้อมูลและเครื่องมือต่าง ๆ แก่ธุรกิจออฟไลน์เพื่อให้วิเคราะห์ลูกค้าได้ดีขึ้น ทั้งการเสนอข้อได้เปรียบทางด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ที่ดี และกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย

“ลาซาด้าไม่ได้ใช่แค่บริษัทอีคอมเมิร์ซ แต่เป็นบริษัทเทคโนโลยี ให้บริการข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดสำหรับธุรกิจออฟไลน์เพื่อก้าวไปสู่ค้าปลีกรูปแบบใหม่”