Mobike จับมือ AIS ขยายบริการ “จักรยานอัจฉริยะสาธารณะ” พื้นที่กระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่วอันที่ 30 ส.ค. 2561  บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส “AIS” ร่วมกับ Mobike ผู้ให้บริการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ (Bike Sharing)  เปิดให้บริการ “โครงการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ” ณ กระทรวงสาธารณสุข  จังหวัดนนทบุรี พื้นที่กว่า 400 ไร่  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับบุคลากรของกระทรวง และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาติดต่อราชการ รวมถึงเข้ามาออกกำลังกาย

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS กล่าวว่า  บริษัทมีเป้าหมายจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและศักยภาพของประเทศไทยมาโดยตลอด  ครั้งนี้ได้เพิ่มความร่วมมือกับ Mobike  เพื่อเชื่อมต่อกับครือข่ายอัจฉริยะ NB-IoT (Narrow band Internet of Things) ของ AIS เพื่อให้ผู้ปั่นจักรยานสามารถสั่งการ ควบคุม จักรยานอัจฉริยะสาธารณะของ Mobike  ที่เป็นเสมือนอีกหนึ่งอุปกรณ์ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถนำจักรยานของ  Mobike ไปใช้งานและคืนได้ทุกที่ ทุกเวลา ภายในกระทรวงสาธารณสุข

“เป็นการยืนยันให้เห็นว่าเทคโนโลยี NB IoT สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในประเทศไทย ช่วยแก้ปัญหาการเดินทางของคนเมือง  ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์  เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และแนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม”

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ มีนโยบายให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) โดยส่งเสริมให้การออกกำลังกายอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน  ซึ่งความร่วมมือจาก AIS และ Mobike ให้บริการจักรยานสาธารณะผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชัน  ในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยให้เป็นหนึ่งในตัวอย่างแก่หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค NCDs  และพัฒนากระทรวงสาธารณสุข 4.0 ด้วยระบบ Internet of Things (IoT) อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง และ Big data

ด้านนพ.เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงได้จัดทำเส้นทางจักรยานรอบบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มทางเลือกในการใช้พาหนะ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสริมสร้างสุขภาพ แล้ว 2 เส้นทาง คือจากหน้าโรงพยาบาลศรีธัญญาถึงประตู 1 กระทรวงสาธารณสุข และเส้นทางโดยรอบสวนสาธารณะและด้านหลังเสาธง กำลังดำเนินการอีก 2 เส้นทาง คือจากสภาการพยาบาลถึงกรมควบคุมโรค และรอบสนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข คาดว่าแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2562 และยังมีอีก 2 เส้นทางตามแผนคือรอบโรงพยาบาลศรีธัญญา และเส้นทางเชื่อมด้านข้างกรม เพื่อเชื่อมให้ครบรอบเส้นทางภายในกระทรวง ในปี 2562”

โครงการนี้จะมี  Mobike ให้บริการ 300 คัน 6 เดือนแรกคิดค่าบริการเพียง 100 บาทต่อเดือน (ปกติ 150 บาท)  ซึ่งผู้ใช้ทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน เพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยผู้ใช้บริการเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Mobike บนมือถือ เมื่อใช้งาน ก็ทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อปลดล็อกจักรยาน ซึ่งมีระบบ GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อก ลงทะเบียนเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม  IoT  ปกติจะคิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 30 นาที ชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้เลย