มือถือแข่งเดือดนวัตกรรม แบรนด์ชิงแชร์ขึ้นเบอร์ 1

เป็นอีก 1 ตลาดที่แข่งขันดุเดือดแบบไม่มีวันจบสิ้นง่าย ๆ สำหรับตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไทย ด้วยสารพัดแบรนด์ใหม่ตบเท้าทุ่มงบฯการตลาดอย่างต่อเนื่อง “ชานนท์ จิรายุกุล” ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟน OPPOเปิดเผยว่า ปีนี้ยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งตลาดน่าจะอยู่ที่ 20 ล้านเครื่อง มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท

“ตลาดแข่งขันรุนแรงขึ้น และมีความไม่แน่นอนเรื่องมาร์เก็ตแชร์สูง เบอร์ 1 ที่เคยมีมาร์เก็ตแชร์ได้ถึง 70-80% ตอนนี้เหลือราว 20-30% เท่านั้น ทั้งมาร์เก็ตแชร์ของแต่ละผู้เล่นก็ห่างกันไม่มาก แล้วยังมีทั้งแบรนด์หน้าใหม่ หรือแบรนด์อดีตเบอร์ 1 เมื่อหลาย 10 ปีก่อนก็หวนกลับเข้ามาทำตลาดอีกครั้ง”

ถือเป็นความท้าทายและเปิดโอกาสให้ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ง่ายขึ้น จากเดิมกว่าจะเบียดชิงมาร์เก็ตแชร์ได้ ต้องใช้เวลานาน ปัจจุบันออปโป้ยังคงมาร์เก็ตแชร์ไว้ราว 20% เป็นอันดับ 2 มา 2 ปีติด ทั้งที่ผ่านมายังมีการเติบโตเป็น 2 เท่าตัว

“ออปโป้ยังตั้งเป้าจะขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดให้ได้ แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะภายในเมื่อใด เพราะตลาดเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว และเชื่อว่าเบอร์ 1 ก็คงไม่ยอมแพ้ก็ต้องปรับกลยุทธ์สู้กัน แต่ในอดีตเบอร์ 1 ก็ล้มได้ บางแบรนด์ก็หายไป จึงอยู่ที่ใครนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ ทำให้ผู้บริโภคเปิดใจได้มากกว่า ดังนั้นออปโป้มั่นใจว่าเป็นที่ 1 ด้านนวัตกรรมคือ มีสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน และมีสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก และให้ความสำคัญกับลอยัลตี้เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ”

ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคใช้เวลาเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเร็วขึ้น โดยอยู่ราว 1 ปี เดิมเฉลี่ยปีครึ่ง โดยผู้บริโภคจะเลือกจากหลายปัจจัยร่วมกัน ดังนั้นสเป็กต้องได้ ความน่าเชื่อถือแบรนด์ และบริการหลังการขายต้องมี ปัจจุบันออปโป้มีศูนย์บริการกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ และเริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนเกมมิ่ง ตามเทรนด์ด้วย

ล่าสุดได้เปิดตัว “ออปโป้ F9” ราคา 10,990 บาท ซึ่งมียอดจองสูงกว่าตอนที่เปิดตัวรุ่น “F7” ที่มียอดขายดีที่สุดในไตรมาส 2 ถึง 2 เท่าตัว เพื่อเสริมไลน์สินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากขึ้น