ส่องกระเป๋าช็อปไทย KOL ยังทรงอิทธิพล

เรื่องช็อปปิ้งคนไทยไม่แพ้ใครในโลก มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซโตทะลุ 2.8 ล้านล้านบาทเรียบร้อย “เทอเรนซ์ แพง” ประธานฝ่ายปฏิบัติการช้อปปี้ผู้บริหารแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไต้หวัน ย้ำว่า อีคอมเมิร์ซไทยยังมีศักยภาพ ทั้งจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตกว่า 70% ของประชากร มีผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ 12.1 ล้านคน มียอดซื้อเฉลี่ย 8,000 บาท/คน และคาดว่าภายในปี 2564 จะเพิ่มเป็น 14 ล้านคน ยอดซื้อเฉลี่ยเพิ่มเป็น 12,700 บาท/คน

สินค้ายอดนิยม ได้แก่ สินค้าไอทีมีมูลค่า 41.8 พันล้านบาท, แฟชั่นและเครื่องสำอางมีมูลค่า 17.7 พันล้านบาท โดยปัจจัยเลือกซื้อ ได้แก่ ราคา, ความหลากหลาย, ความน่าเชื่อถือของช่องทาง,จัดส่งฟรี และช่องทางการชำระเงิน

“คนไทยใช้โซเชียลมีเดียติด 10 อันดับของโลก โดยมีผู้ใช้ 22 ล้านคน และ20% ใช้โซเชียลคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ยังพบว่า 71% ของผู้บริโภคเชื่อถือ keyopinion leader (KOL) หรืออินฟลูเอนเซอร์ และ 74% จะซื้อสินค้าหลังจากเห็นโฆษณาจากอินฟลูเอนเซอร์ การทำตลาดของช้อปปี้จึงใช้ไลฟ์เฟซบุ๊กร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในการโฆษณา คู่กับช่องทางโฆษณาทีวีและสื่อบนรถไฟฟ้าเพื่อสร้างการรับรู้

ม.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ใช้ KOL ไลฟ์สินค้าผ่านเฟซบุ๊ก 37 ครั้ง พบว่า สร้างยอดเข้าถึง (reach) ได้ 5.8 ล้านครั้ง

ขณะที่ช้อปปี้มีผู้ใช้งานทั้งหมดรวม 160 ล้านคน มียอดขายรวม 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มีคำสั่งซื้อกว่า 120 ล้านคำสั่ง ส่วนประเทศไทยมียอดดาวน์โหลด 23 ล้านครั้ง มีผู้ขาย 8 แสนราย และแบรนด์สินค้ากว่า 1,000 แบรนด์ ทั้งยังมุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มให้กลมกลืนกับตลาดไทย สร้างระบบนิเวศการขายไว้รองรับ ทั้งฝั่งผู้ซื้อผู้ขาย ระบบชำระเงิน


โดยสินค้าขายดีในช้อปปี้ ได้แก่ 1.สินค้าไอที เช่น พาวเวอร์แบงก์ 2.กลุ่มเฮลท์และบิวตี้ เช่น อาหารเสริม และ 3.กลุ่มแฟชั่น เช่น กระเป๋าสะพายข้าง