ดีแทคยังต้องลุ้น กสทช. ยังไม่ฟันธง 15 ก.ย.นี้ ลูกค้าดีแทคระบบสัมปทานจะซิมดับหรือไม่

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ขอเข้าสู่มาตรการเยียวยาผู้บริโภคหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานของบริษัทที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ก.ย. นี้

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า กรณีที่ดีแทคยื่นหนังสือขอให้บอร์ด กสทช. ทบทวนมติที่ประชุม กสทช. เรื่อง แผนความคุ้มครองผู้ใช้บริการ สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ในย่าน 850 MHz โดยขอให้ผู้ใช้บริการของดีแทค ได้รับความคุ้มครองตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 จนกว่า กสทช. จะจัดสรรคลื่นความถี่สัมปทานย่าน 850 MHz หรือ 900 MHz ที่ปรับเปลี่ยนจากคลื่นสัมปทาน 850 MHz ให้แก่ผู้อนุญาตรายใหม่

โดยดีแทคทำหนังสือแจ้งมาว่า ณ วันที่ 31 ก.ค. 2561 ยังมีลูกค้าคงค้างอยู่ในระบบสัมปทานของดีแทค 346,000 เลขหมาย  แต่มีลูกค้าของดีแทคในระบบใบอนุญาตที่ให้บริการโดยบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ใช้บริการโรมมิ่งอยู่บนคลื่นภายใต้สัมปทาน 21 ล้านเลขหมาย

“ที่ประชุม กสทช. เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการจึงขอให้สำนักงานรวบรวมรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่ กสทช. ขอ ทั้งจำนวนลูกค้าคงเหลือ ณ เดือน ก.ย. ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้า และกรอบเวลาที่สำนักงาน กสทช. จะจัดประมูลคลื่นรอบใหม่  เพื่อให้ กสทช. มีข้อมูลอย่างครบถ้วนและมีเวลาในการศึกษาพิจารณา และกำหนดนัดประชุม กสทช. วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันพุธที่ 12 ก.ย. 2561 ที่จะถึงนี้ ก่อนที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.ย. 2561”

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ ดีแทค เปิดเผยหลังทราบผลการประชุมบอร์ด กสทช. ว่า  ผิดหวังที่ กสทช. ยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้เหลือระยะเวลาประมาณ 10 วันจะหมดสัมปทานระหว่างดีแทคและบมจ. กสท โทรคมนาคม(แคท) หลังจากที่ดำเนินการให้บริการมาตลอด 28 ปี  ซึ่งดีแทคคาดว่าจะมีลูกค้าเป็นจำนวนมากต้องกระทบการใช้งาน 3G บนคลื่น 850 MHz หากต้องยุติการให้บริการทันทีในวันที่ 15 ก.ย. 2561  ข่าว

“คลื่น 850 MHz เป็นคลื่นที่มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานพื้นที่ชนบทหรือผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ดังนั้นคลื่นนี้จึงมีความสำคัญต่อการคุ้มครองให้ใช้บริการต่อเนื่องเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจนกว่าคลื่นความถี่จะถูกนำไปใช้งานด้วยการจัดสรรให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งการดูแลผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ใช้งานต่อเนื่องถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ กสทช. ที่จะคุ้มครองลูกค้าร่วมกับดีแทค และที่ผ่าน ผู้ประกอบการรายอื่นล้วนได้รับความคุ้มครองจากกสทช. ทั้งสิ้น”