เจาะใจ 42 ล้านผู้ใช้ ยุค LINE ครองเมือง

ด้วยยอดผู้ใช้ในไทยมากกว่า 42 ล้านคน LINE จึงกลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะเข้าถึงผู้บริโภคที่สำคัญในยุคผู้คนนิยม “แชะ-แชต-แชร์” ยืนยันด้วยเม็ดเงินโฆษณาที่สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT ร่วมกับกันตาร์ ทีเอ็นเอส (ประเทศไทย) ระบุว่า LINE เติบโตถึง 83% จากปีก่อน

และล่าสุด “นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทยได้แจกแจงถึงช่องทางโฆษณาใหม่ ๆ ที่แบรนด์จะใช้ LINE ในการเข้าถึงลูกค้า ที่ไม่ใช่แค่ “สติกเกอร์” LINE Official Account หรือแบนเนอร์แปะใน LINE TODAY อีกต่อไป ได้แก่”LINE Customer Connect” คือบริการที่ให้แบรนด์ยก “call center” มาอยู่บนออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ของแบรนด์ได้เลย มีทั้งบริการตอบกลับอัตโนมัติโดย chatbot AI ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงบริการตอบกลับด้วยพนักงาน ทั้งยังสามารถโทร.ฟรีผ่าน LINE ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของแบรนด์พึงพอใจขึ้น

“LINE Notification Service (LNS)” แก้ปัญหาการส่งข้อมูลการตลาดผ่าน SMS ให้ผู้บริโภค โดยใช้การส่งข้อความผ่าน LINE ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตามออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์นั้น ๆ มาก่อน ทั้งยังติดตามผลหลังจากการส่งข้อความได้ด้วย

“LINE DATA Official Account (DATA OA)” เป็นระบบ CRM ที่ต่อตรงเข้ากับหลังบ้านของแบรนด์ลูกค้า ให้ทราบว่าใครเป็นใคร มีไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบแบบไหน สามารถให้บริการแบบ personalized ได้ ไม่ใช่การส่งโปรโมชั่นแบบหว่านจนกลายเป็นการรบกวน

“ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์มีอัตราการโดนผู้ใช้งานบล็อก (block rate) ลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยเฉพาะถ้าแบรนด์นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค จะมีอัตราดังกล่าวต่ำมาก เพียง 5-10% เท่านั้น”

“LINE Coupon Sticker” ช่วยให้แบรนด์ที่ไม่มี LINE ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ สามารถขายของได้ โดยได้ออกแบบมาในรูปแบบของสติกเกอร์คูปองให้เหมาะกับลูกค้ารีเทลในการออกโปรโมชั่นเพิ่มยอดขาย ซึ่งสติกเกอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานและส่งต่อโปรโมชั่นให้แพร่หลายมากขึ้น ทั้งยังเปิดให้แบรนด์สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นระหว่างแคมเปญได้ทันกับสถานการณ์การแข่งขันด้วย

“LINE MAN TAXI MEDIA” สื่อโฆษณาบนรถแท็กซี่ ด้วยการหุ้มรถ LINE MAN TAXI ซึ่งปัจจุบันมียอดการใช้บริการทะลุ 1 ล้านครั้งแล้ว หลังเปิดให้บริการเพียง 6 เดือน

“LINE Idol” ร่วมมือกับเอเยนซี่ต่าง ๆ ช่วยด้านบริหารจัดการศิลปิน บล็อกเกอร์, พับลิชเชอร์ และเซเลบริตี้ ภายใต้สังกัดของไลน์ ไอดอล ซึ่งล่าสุด “พับลิชเชอร์” มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 9 ล้านราย เช่น The Cloud, The Matter, Beartai และขายหัวเราะ รวมถึงเซเลบริตี้ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 3 ล้านราย เช่น คัตโตะ, ตู่ ภพธร, ว่าน ธนกฤต ภายใต้เอเยนซี่กู๊ดเดย์