ศาลปกครองเรียกไต่สวนคดี”ดีแทค”ฟ้อง กสทช. ขอใช้สิทธิ์เยียวยาหลังหมดสัมปทาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ในคดีหมายเลขดำที่ 1802/2561 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ผู้ถูกฟ้องคดี)

โดยเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ฟ้องว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีมีมติในคราวประชุมครั้งที่ 13/2561 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 กำหนดให้ผู้ฟ้องคดีต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และย่าน 900 MHz โดยอ้างว่าหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ และมีคำสั่ง ที่ สทช 5009/21072.25 ลว. 31 ก.ค. 2561 ให้ผู้ฟ้องคดีปฏิบัติตามมติดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่าเป็นมติและคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยพลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร เดินทางมาชี้แจงศาลด้วยตัวเอง ขณะที่ฝั่งดีแทค มีนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี นายรวีพันธ์ พิทักษ์ชาติวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกฎหมาย และนายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ เป็นผู้ชี้แจง