แคทจับมือ “สถิติ” แปลงโฉมระบบสำรวจสำมะโนประชากรสู่ยุคดิจิทัล

รายงานข่าวจาก บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 แคทได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือโครงการออกแบบและพัฒนาระบบสำรวจข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล Digital Survey  กับสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.)  เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนารูปแบบการเก็บข้อมูลสำมะโนประชากร

นางสาววันเพ็ญ พูลวงษ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการนี้ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการเก็บข้อมูลสำมะโนประชากรแบบเดิมให้เกิดความรวดเร็ว ถูกต้อง และต้องสามารถนำข้อมูลที่ได้ ไปบูรณาการเชื่อมโยงและส่งเสริมให้เกิดการนำข้อมูลสถิติ และสารสนเทศไปใช้ในการวางแผนเพื่อตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต โดยจะใช้โปรแกรมประยุกต์ (Mobile Application)ในการเก็บข้อมูล ซึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจและสำมะโนข้อมูลต่างๆ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติให้ดียิ่งขึ้น

ด้านนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจและบริการ แคท กล่าวว่า แคทจะวิเคราะห์ และออกแบบระบบสำรวจในลักษณะ Conceptual Design เพื่อให้เห็นแนวคิดและวิธีการในการจัดเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่ เพื่อให้ สสช. พิจารณาและจัดทำเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับใช้งานบนบริการ Cloud Server ของแคทด้วย เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่