Ragri เกมทำฟาร์ม ให้ผลผลิตที่กินได้จริง

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

จำได้มั้ยคะว่ามียุคหนึ่งที่เราติดการทำฟาร์มออนไลน์อย่างหนัก ทุก 5 นาทีต้องกดมือถือเข้าไปเป็นเกษตรกรจำลองแข่งกันสร้างฟาร์มในฝันให้ยิ่งใหญ่ตระการตา แต่ตอนนี้มีบริการเชื่อมโยงฟาร์มในฝันกับโลกแห่งความเป็นจริงแล้วค่ะ ไหน ๆ จะเล่นทั้งทีก็ให้มันออกดอกออกผลบ้าง ไม่ใช่เล่นจนนิ้วล็อกแล้วไม่ได้อะไรเลย แถมเปลืองเน็ตอีกต่างหาก

บริการนี้มีชื่อว่า “Ragri” คิดค้นโดย “TeleFarm” สตาร์ตอัพในญี่ปุ่นเป็นบริการในรูปแบบของเกมที่ให้ลูกค้าเก็บเกี่ยวพืชผลที่สู้อุตส่าห์รดน้ำ พรวนดิน ทุกเช้าค่ำ (ผ่านเน็ต) มากินได้จริง ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยหาตลาดเสริมรายได้ให้เกษตรกรที่นับวันจำนวนก็จะลดน้อยลง

ช่วงยุค 90s ญี่ปุ่นเคยมีเกษตรกรกว่า 5 ล้านคน แต่ล่าสุดที่มีการสำรวจ (ปี 2016) พบว่า เหลือแค่ 2 ล้านคน และกว่าครึ่งอายุเกิน 70 ปี แสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ไม่นิยมทำอาชีพเกษตรสาเหตุหนึ่งก็เพราะรู้สึกไม่มั่นคง เพราะมีรายได้ตามฤดูกาล ไม่มีเงินเดือนประจำ

TeleFarm เลยพัฒนา Ragri ขึ้นมาด้วยหวังว่าอย่างน้อยก็น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอีกทางหนึ่ง ที่สำคัญคือ ไม่ต้องแบกต้นทุนแต่เพียงลำพังอีกต่อไป ล่าสุดก็เข้าตายักษ์ใหญ่ e-Commerce ญี่ปุ่นอย่าง “Rakuten” ตกร่องปล่องชิ้นเป็นพาร์ตเนอร์หลัก ช่วยโปรโมตวิธีการทำงานของเกมนี้ คือ ลูกค้าต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกของ Rakuten ก่อนคลิกเข้าไปที่หน้าเกม จากนั้นใช้รหัสสมาชิกนั่นแหละกดเลือกชนิดของผัก ผลไม้ที่ชอบ (มีให้เลือกตามฤดูกาลเกือบ 40 ชนิด) เสร็จแล้วก็เลือกตัวเกษตรกรที่อยากใช้บริการ (จะมีลิสต์ขึ้นหน้าจอพร้อมประวัติ) แล้วก็กดปุ่มจ่ายเงินเป็นค่าเมล็ดกับค่าแรงให้เกษตรกรรายนั้นเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ที่เหลือก็แค่รอให้โตพร้อมกิน แต่ระหว่างรอในฐานะลูกค้าและเกษตรกร (ออนไลน์) ก็ควรหมั่นเข้าไปรดน้ำ ใส่ปุ่ย กำจัดวัชพืช (ผ่านมือถือ) บ้าง เพื่อสะสมแต้มแลกเป็นโบนัส เช่น ปกติลงทุนเท่านี้อาจได้ผัก 10 ห่อ แต่พอมีแต้มขยัน เกษตรกรก็จะใจดีแถมให้อีก 2 ห่อ

แถมเกษตรกรของเราจะคอยอัพเดตส่งรูปมาให้ดูเรื่อย ๆ ว่าตอนนี้แปลงผักผลไม้ของเราเติบใหญ่ไปถึงไหนแล้ว
เมื่องอกงามได้ที่แล้ว เกษตรกรก็จะบรรจงเก็บเกี่ยวบรรจุใส่กล่องอย่างดีแล้วส่งมาให้ถึงประตูบ้าน ถึงแม้ผลผลิตอาจราคาสูงกว่าไปซื้อตามตลาดนิดหน่อย แต่ลูกค้าหลายคนก็ยินดีซื้อผ่าน Ragri เพราะอยากมีส่วนช่วยเกษตรกรโดยตรงและรู้สึกสนุกกับการลุ้นหน้าตาผลผลิตที่จะได้ด้วย ทั้งเกษตรกรในโครงการยังเน้นปลูกพืชออร์แกนิกไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทำให้ผู้บริโภคกินได้อย่างมั่นใจ

การมี Rakuten เป็นพันธมิตรหลักยังช่วยรับประกันด้วยว่า หากพืชผลไม่ได้ตามปริมาณขั้นต่ำที่ตกลงไว้ ไม่ว่าด้วยเหตุใด ลูกค้าจะได้ Rakutan Points ใช้ซื้อสินค้าและบริการทดแทนได้ ก็ได้แต่หวังว่าบริการดี ๆ แบบนี้จะส่งผลให้คนรุ่นใหม่เห็นช่องทางทำกินจากอาชีพเกษตรกรและหันมาให้ความสนใจกับอาชีพนี้กันมากขึ้นต่อไป