“ดีแทค”ไม่ฟันธงจะ“เข้า-ไม่เข้า”ประมูลคลื่น900MHz ยื้อตัดสินใจถึง 16 ต.ค.!

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค. 2561 บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส AIS แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยืนยันว่า “ไม่เข้า” ประมุลคลื่น 900 MHz ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะเปิดให้ยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลในวันที่ 9 ต.ค. 2561 พร้อมย้ำว่า การไม่เข้าประมูลจะไม่กระทบต่อบริษัทเนื่องจากมีคลื่นความถี่มากที่สุดในตลาดอยู่แล้ว AIS ไม่ประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ ย้ำมีความถี่เยอะสุดในตลาดแล้ว 

และในช่วงบ่ายของวันที่ 8 ต.ค. 2561 ทางบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ำอีกครั้งว่า “ไม่เข้า” ประมูล และการตัดสินใจนี้จะไม่กระทบกับบริษัท ทรู แจ้งไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz

ล่าสุด “ดีแทค”  โดย นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ได้ออกแถลงการณ์ของบริษัท โดยยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า ดีแทคตัดสินจะเข้าประมูลหรือไม่ แต่ในเนื้อหาชัดเจนว่า จะยังไม่ยื่นคำขอเข้าประมูลคลื่นในวันที่ 9 ต.ค. นี้

ขณะเดียวกันได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ประกาศ กสทช. เพิ่งจะได้รับการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 28 กันยายน 2561 ดังนั้น กำหนดเวลาวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงาน กสทช. เปิดให้ยื่นคำขอเข้าประมูล จึงเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดอันอาจทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูล อาจไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน

ประกาศดังกล่าวจึงได้ขยายระยะเวลาให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้อีกหากในวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน โดยจะขยายเวลารับคำขอรับ ใบอนุญาตไปจนถึงวันที่16 ตุลาคม 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สอง”) นอกจากนี้หากมีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ตุลาคม 2561 เพียงรายเดียว (กล่าวคือมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว) ระยะเวลาการยื่นคำขอรับใบอนุญาตก็จะขยายออกไปอีกจนถึงวันที่19 ตุลาคม 2561 (“กรอบระยะเวลาที่สาม”)

การพิจารณาเข้าประมูลคลื่น 900 MHz ที่มีมูลค่าการลงทุนที่สูงถึง 3.79 หมื่นล้านบาทนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ และเงื่อนไขหลักเกณฑ์ปลีกย่อยของการขอใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz อย่างรอบคอบ”

บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเหตุผลทางธุรกิจและการขออนุมัติจากคณะกรรมการบริหารตามหลักบรรษัทภิบาลในการกำกับดูแลองค์กร ทั้งนี้ บริษัทฯ ยืนยันว่า จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ให้แล้วเสร็จเพื่อพิจารณาตัดสินใจภายในวันที่ 16 ตุลาคม ตามกรอบเวลาที่ กสทช. กำหนด

เพื่อให้มั่นใจว่า การตัดสินใจที่สำคัญนี้จะสร้างคุณประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่ทุกฝ่าย ทั้งผู้ถือหุ้น ลูกค้า และพนักงานดีแทคในระยะยาวอย่างแท้จริง และเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมทั้งศักยภาพในการให้บริการของดีแทคในระยะยาว