ร้อง’บิ๊กตู่’สั่งกสทช.ชะลอประมูลเน็ตประชารัฐ 2.3 หมื่นล้านส่อฮั้วประมูล

วันที่ 10 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลผลักดันให้มีโครงการ“อินเตอร์เน็ตประชารัฐ” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ สนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าถึง 41,000 หมู่บ้าน จาก 74,965 หมู่บ้าน ต่อมารัฐบาลจึงแบ่งมอบงานโครงการออกเป็น 3 ส่วน คือ เฟสที่ 1 จำนวน 24,700 หมู่บ้าน มอบให้กระทรวงดีอีรับไปดำเนินการวงเงิน 15,000 ล้านบาท และมอบหมายให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ลงทุนขยายเคเบิลใยแก้วระหว่างประเทศ วงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น

“เฟสที่ 2 มอบให้ กสทช.ดำเนินการ 15,000- 16,345 หมู่บ้าน โดยใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อบริการสาธารณะ หรือกองทุน กทปส. ต่อมา กสทช. ได้สำรวจพบว่ายังมีหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ชายขอบอีกกว่า 3,920 หมู่บ้าน ยังไม่มีโครงข่ายอินเตอร์เน็ต และเครือข่ายมือถือเข้าไปให้บริการ จึงได้แยกโครงการดังกล่าวออกมาดำเนินการก่อน ”นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเปิดประมูลเฟสที่ 2 กสทช. มูลค่าโครงการ 23,000 ล้านบาท จะดำเนินการอี – บิดดิ้ง ในวันที่ 12 ตุลาคม นี้ โดยเงื่อนไขการประมูล กสทช.กำหนดให้บริษัทใดที่จะเข้าร่วมประมูลจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน โดยเฉพาะการได้รับหนังสือแต่งตั้งและรับรองของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนตามเงื่อนไข TOR จากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ แต่พบว่ามีผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ 5 รายที่มีคุณสมบัติครบ แต่ปฏิเสธการออกหนังสือรับรองให้กับผู้ใดหรือบริษัทใดได้อีก เนื่องจากผู้ผลิต 5 รายถูกคำสั่งจากผู้มีอำนาจที่ทำการล็อคสเปคและรวมตัวกันเพื่อออกหนังสือแต่งตั้งรับรองให้กับรัฐวิสาหกิจบางราย และบริษัทเอกชนใหญ่บางรายเท่านั้น โดยผู้มีอำนาจใน กสทช.ดังกล่าว ได้สั่งให้ตัวแทนการนำเข้าคอมพิวเตอร์ในประเทศ 2 รายสั่งห้ามผู้ผลิต 5 ราย ไม่ให้ออกหนังสือรับรองหรือห้ามแตกแถวหากไม่ใช่พรรคพวกของตน

“กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 11, 12 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ทำให้รัฐและประชาชนเสียประโยชน์ เพราะทำให้มีผู้เข้าแข่งขันประมูลจำนวนน้อยรายและสามารถฮั้วราคากันได้ สมาคมฯจะเดินทางไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการตรวจสอบเป็นการด่วน และสั่งระงับการประมูลอินเตอร์เน็ตประชารัฐในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะสร้างความโปร่งใสในการประมูล โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ตึก กพร.ทำเนียบรัฐบาล หากการร้องเรียนนี้ไม่เป็นผล สมาคมฯจะนำความไปร้อง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป”นายศรีสุวรรณกล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์