อ่านก่อนประชาพิจารณ์ 11 ต.ค. 61 “ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์” กระทบคนใช้เน็ตลุ้นเสี่ยงติดคุก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันที่ 11 ต.ค. 2561  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ให้ดำเนินการจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ….  ฉบับที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นประกอบการเสนอร่างกฎหมายต่อคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติในลำดับต่อไป

ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ฉบับล่าสุดที่นำออกประชาพิจารณ์  http://www.lawamendment.go.th/index.php/component/k2/item/1306-2018-09-27-07-35-21

สำหรับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้หลายรายท้วงติงในหลายประเด็น อาทิ  “นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ” ระบุว่า มีประเด็นที่น่ากังวลคือ การใช้อำนาจของรัฐในการเข้าถึงข้อมูลที่กว้างเกินไป  และไม่มีกลไกในการอุทธรณ์ตามกฏหมาย

“พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน” ระบุว่า เนื้อหาร่างฉบับนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ มีโอกาสติดคุกสูงมาก ตามมาตรา 57 ทั้งในกรณีที่จำเป็นยังอาจให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลในเครื่องของแต่ละคนได้

“ที่สำคัญคือให้อำนาจเลขาธิการของหน่วยงานที่จะตั้งขึ้น มีอำนาจในการสั่งให้ผู้ที่เป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์หรือผู้ครอบครองหรือผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป ทำตามที่กำหนด หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 3 ปี ทั้งยังมีอำนาจสั่งให้แก้ไขไวรัส มัลแวร์ในเครื่อง อัพเดทซอฟต์แวร์ ยกเลิกการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหรือต่อเชื่อมกับเครือข่ายภายในหรือให้ยุติการประมวลทำงาน หากฝ่าฝืน จำคุก 3 ปี  ที่สำคัญคือ เลขาธิการมีอำนาจสั่งให้ผู้ใช้หยุดการใช้งานเครื่องของตนเองได้ ฝ่าฝืน จำคุก 3 ปี”

โดยการเปิดรับฟังความเห็นจะจัดขึ้นในเวลา 09.30 – 12.00 น. ณ ห้อง Open Forum ชั้น 21 สำนักงาน สพธอ. อาคาร The Ninth Towers กรุงเทพฯ ลงทะเบียนเข้างานที่ https://www.zipeventapp.com/e/Open-Forum-11-10-61