ทรู-NIAปั้นย่านนวัตกรรม ปูทางโกลบอลสตาร์ตอัพ

NIA จับมือ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” ปั้น Bangkok CyberTech District ไม่คิดเทียบชั้นซิลิกอนวัลเลย์ เน้นสร้างต้นแบบพื้นที่นวัตกรรม ดึงดูดสตาร์ตอัพทั่วโลก ต่อจิ๊กซอว์ “ระเบียงนวัตกรรมพระราม 4” ปักธง 3 ปีปั้นสตาร์ตอัพระดับโลกกว่า 100 ราย

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวว่า NIA ทำหน้าที่เป็นซิสเต็มอินทิเกรเตอร์ ภายใต้ความร่วมมือกับหลายองค์กรผลักดันจนเกิด “แนวระเบียงนวัตกรรมพระราม 4” ที่เชื่อมโยง “ย่านนวัตกรรมปทุมวัน”, “ย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท” และล่าสุดคือ Bangkok CyberTech District ให้เป็น ย่านนวัตกรรมระบบนิเวศสตาร์ตอัพที่ยิ่งใหญ่ คาดว่าภายใน 3 ปีจะมีสตาร์ตอัพระดับโลกเกิดขึ้นในโครงการไม่ต่ำกว่า 100 ราย ก่อให้เกิดรายได้ราว 3,500 ล้านบาท

ทั้งยังได้ร่วมกับภาคเอกชนในการอบรมบ่มเพาะสตาร์ตอัพเฉพาะกลุ่ม อาทิ ร่วมกับหัวเว่ยในการใช้ Lab Deep Tech ที่พระราม 9 และกำลังเจรจากับบริษัทอาหารขนาดใหญ่ เป็นพาร์ตเนอร์ด้าน FoodTech และยังมีแผนที่จะทำย่านนวัตกรรมที่จังหวัดอื่นด้วย

“ทุกโครงการจะร่วมกับภาคเอกชนโดยให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ โดยมีพื้นที่บ่มเพาะสตาร์ตอัพตั้งแต่ถนนพระราม 4 มาจนถึงปุณณวิถีรวมกว่า 2 ล้าน ตร.ม.”

ในปีหน้า NIA ตั้งเป้าดึงสตาร์ตอัพอย่างน้อย 50 รายให้มาลงทุนหรือใช้ไทยเป็นฐานในการขยายธุรกิจภูมิภาค โดยตอนนี้กำลังดีลกับญี่ปุ่น จีน และสิงคโปร์ ปัจจุบันไทยมีสตาร์ตอัพแอ็กทีฟ 700 ราย คาดว่าในปี 2564 จะมีสตาร์ตอัพที่แข็งแรงเพิ่มกว่า 1,100 ราย มีการจ้างงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง สร้างรายได้ประมาณ 5% ของ GDP

ด้านนายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พาร์คได้แบ่งการลงทุนออกเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกมีพื้นที่ประมาณ 40,000 ตารางเมตร คาดว่าจะเสร็จในช่วงปลายปีนี้ และจะเปิดให้เริ่มใช้ในส่วนของ public space ก่อน เพื่อเป็นการทดสอบไปในตัว คาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้งานไม่น้อยกว่าหลักหมื่นคนต่อวัน ส่วนเฟส 2 จะใช้พื้นที่ 37,000 ตารางเมตร คาดว่าจะเสร็จในสิ้นปีหน้า ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ของทรู ดิจิทัล พาร์คได้มีพาร์ตเนอร์จองเช่าพื้นที่กว่า 70% ส่วนอีก 30% จะเป็นทีม digital tech talent ของกลุ่มทรูเข้ามานั่งทำงานที่นี่

ปัจจุบันมีหลายบริษัทเข้ามาจับจองพื้นที่ อาทิ กูเกิลที่จะทำ Google Academy แห่งที่ 2 ในโลก Amazon, UOB, NIA, Depa, PIM, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, Mu Space และ VC ชั้นนำระดับโลกที่จะเข้ามาเปิดตัวเพิ่มเติมอีกเร็ว ๆ นี้

“เราไม่หวังเป็นซิลิกอนวัลเลย์ แต่หวังให้เป็นจุดหมายที่สตาร์ตอัพทั่วโลกต้องการมา และก็ไม่ได้มองว่าปาร์กอื่นเป็นคู่แข่ง เพราะทุกแห่งเป็นแรงผลักดันให้สตาร์ตอัพไทยโต”