สอบ”ธีออส2″ยังไม่พบทุจริต ต่อต้านคอร์รัปชั่นเล็งส่งค.ป.ท.

สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“สุวิทย์” เผย “ธีออส 2” ยังไม่พบทุจริต พร้อมขยายเวลาพิจารณาเพิ่มอีกเดือน คาดต้องให้ ค.ป.ท.สอบเพิ่ม 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้ขยายเวลาการพิจารณากระบวนการจัดการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา “ธีออส 2” ออกไปอีก 1 เดือน หลังมีข้อกังวลเรื่องทุจริต แต่ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัด

ด้าน ศ.พิเศษ หิรัญ รดีศรี ประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการดำเนินการจัดหาโครงการธีออส 2 กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบข้อกังวลของคณะผู้สังเกตการณ์พบว่า 1.ประเด็นการประเมินและให้คะแนนยังอยู่ในกรอบข้อกำหนด ส่วนบริษัท Airbus Defense & Space SAS เสนอวงโคจรดาวเทียมขนาดเล็กเป็นแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (sun synchronous orbit : SSO) ประเภทวงโคจรผ่านขั้วโลกมาแต่ต้น ซึ่งคณะกรรมการฯ ยอมรับข้อเสนอนี้

2.ประเด็นขั้นตอนการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดหาฯ จากการตรวจสอบพบว่าทุกขั้นตอนได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ.แล้วและ 3.ผลประโยชน์ร่วมกันนั้น เห็นว่าไม่มีหลักฐาน ประกอบกับ บริษัท Surrey Satellite Technology (UK) มีหนังสือยืนยันการไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับ Mr.Andy Witts

อย่างไรก็ตาม เพื่อความโปร่งใส สทอภ.ควรระบุคุณสมบัติและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับโครงการขนาดใหญ่และมีมูลค่าสูง และควรใช้ประโยชน์จากที่ปรึกษาที่ช่วยร่าง TOR เป็นภาษาต่างประเทศ และควรเปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ต่อผู้สังเกตการณ์ในข้อตกลงคุณธรรม

ด้านวิชัย อัครัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า เป็นไปได้ต้องส่งให้คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (ค.ป.ท.) ตรวจสอบ แต่เท่าที่สังเกตคงไม่ร้ายแรงขนาดระงับการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะโครงการดำเนินไปไกลแล้ว มีความผูกพันระหว่างประเทศและเป็นโครงการใหญ่