“เฟซบุ๊ก”สยายปีกอสังหาฯ

เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับ “เฟซบุ๊ก” ล่าสุด เปิดฟีเจอร์ “เช่าบ้านระยะยาว” ให้ผู้ใช้งานในไทย หลังเปิดฟีเจอร์ Marketplace ในไทยไปเมื่อ พ.ย.ปีที่แล้ว “มายังค์ ยาดาฟ” ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Marketplace เปิดเผยว่า แม้ว่าสินค้ากลุ่มแฟชั่นยังฮิตที่สุดใน Marketplace แต่ก็พบความต้องการในการ “หาบ้านเช่า-ประกาศให้เช่า” อยู่มาก จึงเป็นหน้าที่ของเฟซบุ๊ก พาทั้งคู่มาพบกัน

เหตุผลที่ “ไทย” เป็นประเทศที่ 5 ที่เปิดฟีเจอร์นี้ รองจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และไทย แต่เป็นประเทศแรกที่ใช้งานได้ 2 ภาษา คือ อังกฤษกับภาษาไทย เพราะเป็นประเทศสำคัญที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่แอ็กทีฟถึง 51 ล้านคน/เดือน 32 ล้านคน/วัน และยังมีวัฒนธรรมการค้าขายที่เข้มข้น มีเพจขายของกว่า 2.5 ล้านเพจ ทั้งยังใช้งานแบบ “mobile first” 93% ของผู้ใช้ค้นหาแบรนด์ต่าง ๆ ผ่านเฟซบุ๊ก

โดยเปิดให้ทั้งบุคคลทั่วไปและ “พาร์ตเนอร์” ได้แก่ Dot Property, Hipflat และ Property Flow ลงประกาศได้ แต่ต้องเป็นการให้เช่าระยะยาว 12 เดือนขึ้นไป โดยติดต่อกันได้ภายในคลิกเดียว

ขณะที่เฟซบุ๊กยังนำ AI มาใช้เพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความปลอดภัยที่สุด โดยจะใช้ AI เพื่อตรวจสอบคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงจับคู่ความต้องการของ “ผู้เช่า-ให้เช่า” ทั้งยังสร้างระบบเรตติ้งให้คะแนน-รายงานเนื้อหาของ 2 ฝ่าย

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า เฟซบุ๊กจะนำความสนใจของลูกค้าไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับโฆษณาด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วยหรือไม่นั้น “มายังค์ ยาดาฟ” ไม่ขอออกความเห็น เพราะมีหน้าที่ดูแลในส่วนของมาร์เก็ตเพลซเท่านั้น


“สโคปของมาร์เก็ตเพลซคือ ทำให้คนหาของหาได้ตรงจุดก่อน ดังนั้น อาจจะยังไม่มีบริการเสริมเข้ามา แต่อนาคตก็จะทำให้ครบวงจรมากขึ้น เช่น เพย์เมนต์และการขนส่ง ซึ่งการขายของผู้ใช้ทั่วไปจะฟรี เพราะเฟซบุ๊กต้องการเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้ และให้มั่นใจว่า จะหาของที่ต้องการเจอ ซึ่งมาร์เก็ตเพลซจะตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเป็นเพจแยก”