FoodTech กำลังมา“ไมเนอร์กรุ๊ป”ตั้งงบพันล้านพร้อมหนุน เปิด“Hackathon”เฟ้นหาหัวกะทิ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2561“ไมเนอร์กรุ๊ป” ประกาศจับมือกับ “ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์” และ “500 TukTuks” เปิดตัวโครงการ“Minor Tasting The Future – Hackathon 2018” โดยประกาศรับสมัครนักพัฒนานวัตกรรมFoodTech และ DiningTech  เพื่อเฟ้นหานวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาดิสรัปต์วงการและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้แข็งแกร่งในระดับโลก

นายวิลเลี่ยม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแตกต่างจากเมื่อเริ่มก่อตั้งไมเนอร์กรุ๊ปในช่วง 50 ปีที่แล้ว  กระแสดิจิทัลดิสรัปต์เกิดขึ้นทั่วโลก ใครปรับตัวได้เร็วกว่าดีกว่าจึงจะอยู่รอด แม้ปัจจุบันไมเนอร์กรุ๊ปจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสนี้  แต่จำเป็นต้องเตรียมรับมือด้วยการเฟ้นหานวัตกรรมที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงดิสรัปท์เทอร์ (Disruptor)  ที่จะสร้างการเติบโตและสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด ซึ่งไมเนอร์กรุ๊ปพร้อมเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆ จากสตาร์ตอัพและนักพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้ 1,000 ล้านบาท

ด้านนายกระทิง พูลผล Managing Partner ของ 500 TukTuks และผู้ก่อตั้ง ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ กล่าวเสริมว่า  Food Tech เป็นส่วนที่น่าตื่นเต้นที่สุด โดยคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 16,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 20% ต่อปี ภายในปี 2565 จะเข้ามาปฏิวัติในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมนี้ทั้งหมดตั้งแต่ “Farm To Fork” ขณะที่ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งด้านอาหาร เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมของธุรกิจค้าปลีกอาหารและอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดังนั้น “Minor Tasting The Future – Hackathon 2018”  จะมีส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันให้เกิดมูลค่าใหม่ของอุตสาหกรรม

โดยเปิดรับสมัครถึง 9 พ.ย.นี้  ก่อนจะประกาศผล 20 ทีม ในวันที่ 16 พ.ย. นี้  เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในงาน “Minor Tasting The Future – Hackathon 2018”  ที่จะจัดระหว่างวันที่ 1 – 2 ธ.ค.นี้ จะได้รับการอบรมแบบเข้มข้นในหัวข้อ Future of Food Retail Service, Future of Franchise, Future of Dining for Aging Society, Digital Restaurant และ Dining For The Hyper Millennials, Delivery 4.0 and Beyond  “

“ผู้ชนะจะได้รางวัล 100,000 บาท แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ 20 ทีมที่เข้ารอบจะมีโอกาสเรียนรู้ และได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามืออาชีพระดับ วิลเลี่ยม ไฮเน็ค รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากไมเนอร์กรุ๊ป โอกาสแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ และยังมีโอกาสได้รับการสนับสนุนในระยะยาวจากไมเนอร์กรุ๊ปและ 500 TukTuks ที่พร้อมลงทุนในสตาร์ทอัพ Food and Dining Tech”

แล้วยังมีเมนเทอร์แถวหน้าของประเทศอย่าง ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (Wongnai) และณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้ง บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee)