JVCดัน”ป๋า”ประเดิมแพลตฟอร์มJFIN

JVC ลุยปล่อยกู้ผ่านเว็บ-แอป “ป๋า” ดึงบล็อกเชนพัฒนาระบบ หวังเจาะกลุ่มเข้าไม่ถึงสินเชื่อธนาคารอีกกว่า 28.5 ล้านราย พร้อมเปิดตัว “เจฟินวอลเลต” สำหรับซื้อสินค้าในเครือ

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า บริษัทกำลังเร่งสร้างแพลตฟอร์ม JFIN : decentralized digital lending platform (DDLP) การโอนเงินในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล โดยแบ่งเป็น 4 เฟส ได้แก่ 1.digital lending platform (DLP) ปล่อยกู้ในรูปแบบเงินบาทแบบรายเดือน 2.แบ่งเป็น 3 งวด 3.การปล่อยเป็นวงเงินเหมือนบัตรเครดิต และ 4.แบบ P2P lending หรือปล่อยกู้ด้วยการจับคู่ระหว่างบุคคลต่อบุคคล รวมทั้งปล่อยกู้ผ่านสกุลเงินดิจิทัลได้

ล่าสุดบริษัทได้ลงนาม MOU พัฒนาระบบกับ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ r3 LLC ผู้พัฒนาบล็อกเชน จากสหรัฐอเมริกา โดยระบบจะพร้อมใช้เต็มรูปแบบ ต.ค. 2562

“DLP คือการปล่อยกู้ทั่วไปแบบเงินบาท โดยเก็บข้อมูลบนดาต้าเบส แต่ DDLP จะเก็บไว้บนบล็อกเชน และโอนเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้เบื้องต้น บริษัทจะเปิดระบบ DLP ในรูปแบบเว็บไซต์ “ป๋า.com” และแอปพลิเคชั่น “ป๋า” เป็นตัวกลาง ประเมินความเสี่ยงและกำหนดวงเงินปล่อยกู้

โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด เบื้องต้นจะเริ่มกับ JFIN Tech กับพนักงานในเครือเจมาร์ทที่มีกว่า 4,000 คนที่ผ่านมามีการทดสอบกับโอเปอเรเตอร์รายหนึ่งในการปล่อยกู้ลูกค้า 500,000 คน มีผู้กู้ 2,000 คน รวม 3 ล้านบาท โดยราว 80% จ่ายคืน มี NPL 20% ดังนั้นต่อไปใน 3-5 ปี ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อเครือเจมาร์ท

ปัจจุบันยังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงบริการของธนาคาร โดยพบว่า ธนาคารเข้าถึงผู้ใช้ได้เพียง 19.3 ล้านคน จากประชากรทั้งสิ้น 70 ล้านคน และมีผู้ต้องการขอสินเชื่อแต่เข้าไม่ถึงบริการของธนาคารกว่า 28.5 ล้านราย

“เราต้องการจะปล่อยกู้คนไทย ก่อนที่เฟซบุ๊กหรือองค์กรต่างชาติจะเข้ามา ซึ่งตอนนี้เรามีข้อมูลหนี้เสียกว่า 3 ล้านราย และมีแผนจะนำข้อมูลไปพัฒนาแพลตฟอร์มการติดตามหนี้ให้กับ JMT ในอนาคต”

นอกจากนี้ ยังเปิดตัว JFin wallet ให้นำเหรียญ JFin coin มาแลกสินค้าในเครือเจมาร์ทได้ เช่น กาแฟในร้านคาซ่า ลาแปง และแลกโทรศัพท์มือถือในร้านเจมาร์ท จำนวนผู้ที่ซื้อเหรียญในตอนเปิด ICO มีราว 2,000 คน และช่วง ก.ค. 2562 จะเห็นฟังก์ชั่นในระบบ DDLP ออกมาบางส่วน คือ การช่วยยืนยันการทำธุรกรรมระหว่างบุคคลบนบล็อกเชนในส่วนแรกจะมีโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้เหรียญด้วยส่วนลดสมาร์ทโฟน 4 แบรนด์ดัง อย่างไอโฟน ซัมซุง ออปโป้ หัวเว่ย อาทิ ไอโฟนเอ็กซ์ ราคา 6,200 เหรียญ เมื่อเทียบเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ราว 2.1 หมื่นบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 3.4 บาทต่อเหรียญเจฟินคอยน์)

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงวางแผนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปี 2563 เพื่อที่จะระดมทุนเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มต่อไป อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องรอดูว่าระบบที่ทำสามารถหารายได้หรือทำกำไรได้หรือไม่