การนำนวัตกรรม มาใช้ในธุรกิจ

https://zozo.com/th/en/info/suit

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

หลายธุรกิจเริ่มนำนวัตกรรมเข้ามาใช้งานมากขึ้น ๆ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และการที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ทุกพื้นที่

นวัตกรรมหนึ่งที่น่าสนใจและผมอยากยกมาเป็นตัวอย่าง คือ เทคโนโลยีของบริษัท Zozotown บริษัทแฟชั่นอีคอมเมิร์ซชั้นนำอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในเว็บไซต์ zozo.com ที่มีโอกาสได้ทดลองใช้

เทคโนโลยีนี้เรียกว่า ZOZOSUIT ที่ปฏิวัติการวัดตัวและสั่งซื้อเสื้อผ้าได้จากที่บ้าน โดยวัดขนาดร่างกายของเราโดยการสแกน 3D ด้วยบอดี้สูทที่มีจุดสีขาวมากกว่า 350 จุดบนชุด แต่ละจุดนี้เองที่ทำให้เกิดความแม่นยำในการวัดอย่างมาก “บอดี้สูท” จะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่น ZOZO app ที่ต้องดาวน์โหลดลงไว้ในมือถือก่อน จากนั้น ระบบจะทำการเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับขนาดร่างกายของเรา สามารถบอกสัดส่วน บอกขนาดกว้างยาวของทั้งร่างกาย เป็นการใช้เทคโนโลยีวีอาร์ (VR-virtual reality) มาผสมผสานกับการขายเสื้อผ้าแฟชั่นที่เป็นอีคอมเมิร์ซ ถือเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายทั้งสำหรับคนซื้อและคนขาย พอผมได้ลองใส่ชุดนี้ปุ๊บ ผมรู้เลยครับว่าอนาคตของเราเปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ

จุดหนึ่งที่น่าสนใจมาก คือ เรื่องการตลาด จากเดิมที่เคยเป็นแบบ mass communicate หรือ mass production ที่จะผลิตออกมาทีละเยอะ ๆ เพื่อขายให้หลายคนพร้อมกัน เมื่อเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตเราได้เข้าสู่ยุคของpersonalization มากขึ้น นั่นคือการขายของให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งได้เลยโดยการใช้เครื่องมือไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต หรือโทรศัพท์มือถือที่เรานำมาแปลงให้เป็นอุปกรณ์ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าได้

คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอื่นได้ เช่น ร้านขายทองนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการขายแหวนทองได้ นำมาใช้ในการดูแลวัดขนาดนิ้วมือลูกค้า ทางร้านจะรู้ขนาดและออกแบบแหวนได้เหมาะสมพอดีกับลูกค้าคนนั้น ๆ ได้เลย หรือร้านขายอาหารเมื่อทราบข้อมูล น้ำหนัก อายุ เพศลูกค้า ก็ออกแบบรายการอาหารที่พิเศษขึ้นมาและเหมาะกับลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะ เช่น มีการลดน้ำมัน ลดน้ำตาล ตามแต่ความเหมาะสมของแต่ละคนจริง ๆ เป็นเทคโนโลยีที่ประยุกต์ใช้ได้กับทุกสินค้าและทุกบริการทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น เพราะเฉพาะตัวของเขาจริง ๆ

ขณะเดียวกัน ลูกค้าจะเกิดความประทับใจยิ่งขึ้น เทคโนโลยีนี้อาจเป็นผลพลอยได้ที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ big data นั่นเอง

เทคโนโลยี ZOZOSUIT ตั้งเป้าให้บริการทั่วโลก และเริ่มกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกไม่น้อยเลย

และน่าจะเป็นการปลุกแนวความคิดของการทำการตลาดแบบ personalize ให้เห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้กับธุรกิจของคุณได้เหมือนกัน

ลองหาข้อมูลและลงมือทำดูครับ