นายกฯ เร่งพัฒนาคนรับยุค 4.0 ย้ำ”อีสปอร์ต”ช่วยต่อยอดอาชีพให้เยาวชน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”  ในพิธีเปิดงาน THAILAND GAME SHOW 2018 มหกรรมงานเกมแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง “ออนไลน์ สเตชั่น”ภายใต้ บริษัท ทรู มีเดีย โซลูชั่นส์ จำกัด และ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด  วันที่ 26 – 28 ต.ค. นี้  ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวเปิดงานโดยระบุว่า  โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 มีการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลมาขับเคลื่อน ขณะที่ภาครัฐยังมีปัญหาทางด้านกฎหมายต่าง ๆ ดังนั้นสังคมต้องช่วยกันในการใช้ดิจิทัลสร้างความเข้มแข็งทางด้านประชาชน เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศ งานนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย และแสดงศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ซึ่งตอนนี้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับดิจิทัลมาก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่กำลังขับเคลื่อนดิจิทัลในลักษณะประชารัฐ

ปัจจุบันผู้ผลิตเกมมีการพัฒนาอย่างมาก ขณะที่อุตสาหกรรมอีสปอร์ต มีการเติบโต 35% ต่อปี ทำให้เกิดการลงทุนที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้และเกิดอาชีพใหม่ ๆ มากขึ้น เยาวชนก็จะมีอาชีพที่หลากหลาย เช่น นักกีฬาอีสปอร์ต ต่อปีพัฒนาอย่างไร้รอยต่อ

“ไทยกำลังเดินหน้าไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 แต่ทุกคนคงไปพร้อมกันไม่ได้ ดังนั้นอาจจะต้องค่อย ๆ ปรับตัว เช่น ทำงานกับเครื่องจักรกล หุ่นยนต์ในอนาคต ดังนั้นต้องหาทางพัฒนาบุคลากรอย่างไร้รอยต่อ ตอนนี้มีหลายกระทรวงกำลังดำเนินการ  เทคโนโลยีมีทั้งวิกฤตและโอกาส ต้องใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้ง 6 ข้อ”

“ข้อสำคัญคือ เราต้องรู้ว่าเราต้องการอะไร มีความสามารถอะไร เพื่อที่จะได้เรียนรู้ในสาขาที่ถูกต้อง สาขาที่มีงานทำ อย่าเรียนที่ง่ายเกินไป หาตัวเองให้เจอตั้งแต่ประถม-อุดมศึกษา เพื่อมีงานทำและช่วยพัฒนาประเทศหาเงินเข้าประเทศให้มากขึ้น ดังนั้นขอฝากให้ใช้เวลาอย่างเหมาะสม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เมื่อ“ลุงตู่อยู่กับเกมเมอร์”แปลงร่างเป็น “ซุปเปอร์มาริโอ้”!!! (มีคลิป)