BookingHolding ลงทุน 200 ล้าน$ในGrabพร้อมจับมือขยายลูกค้ารับตลาดท่องเที่ยวออนไลน์โต3เท่า

รายงานข่าวจาก “บุคกิ้งโฮลดิงส์” ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์และอีคอมเมิร์ซด้านการท่องเที่ยว ระดับโลก ให้บริการภายใต้ 6 แบรนด์หลักได้แก่Booking.comKAYAKpriceline, agoda.com,Rentalcars.com และ OpenTable ระบุว่า ได้ประกาศลงทุนใน บริษัทแกร็บ โฮลดิงส์ (แกร็บ) ผู้ให้บริการระบบการเดินทางขนส่งแบบออนดีมานด์และแพลตฟอร์มให้บริการผ่านสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมจับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจร่วมกัน

นายทอดด์ เฮนริค รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการแผนกพัฒนาองค์กร เครือบุคกิ้ง โฮลดิงส์ กล่าวว่า แกร็บขยายธุรกิจได้รวดเร็วทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในระยะเวลาเพียง 2 ถึง 3 ปีเท่านั้น ด้วยความร่วมมือทางธุรกิจนี้ แบรนด์ในเครือบุคกิ้ง โฮลดิงส์ จะนำเสนอบริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชั่นแก่ลูกค้าในเครือด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีจากแกร็บ และลูกค้าแกร็บจะสามารถจองที่พักได้ทั่วโลก ผ่านการสนับสนุนจากBooking.com และ agoda.com 

ที่สำคัญ บุคกิ้ง โฮลดิงส์ยังลงทุนในแกร็บถึง 200ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากแกร็บคือผู้นำแพลตฟอร์ O2O (Online-to-Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และที่ผ่านมา แกร็บได้รับเงินระดมทุนจากรอบปัจจุบันกว่า 2,000ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะระดมทุนได้ทั้งหมดกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้

ความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแกร็บ ในการเป็นผู้นำซูเปอร์แอปของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการครอบคลุมทั้งบริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชั่น บริการส่งอาหาร สินค้า และพัสดุ และการจ่ายเงินระบบดิจิทัลแก่ผู้คนนับล้านคนทั่วภูมิภาค 

ปัจจุบัน แกร็บให้บริการใน 235 เมืองใน 8 ประเทศ และช่วยเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการขนาดย่อย ซึ่งรวมถึงพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ผู้ส่งสินค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ร้านค้า และตัวแทน จำนวนรวมกว่า 8 ล้านรายบนแพลตฟอร์ม

 นายหมิง หม่า ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่า ตลาดบริการท่องเที่ยวออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในปี พ.ศ.2568 และยังเล็งเห็นความเชื่อมโยงอีกหลายปัจจัยในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการคมนาคมที่จะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมหาศาล การที่บุคกิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโลกตัดสินใจลงทุนในแกร็บ ถือเป็นอีกหนึ่งเสียงของความเชื่อมั่นในศักยภาพของเราในการพัฒนาธุรกิจไปยังแพลตฟอร์ม O2O อื่นๆ