Brex บัตรเครดิต ขวัญใจสตาร์ตอัพ

คอลัมน์ สตาร์ทอัพปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

เกิดเป็นสตาร์ตอัพในอเมริกา นอกจากต้องมีไอเดียเริ่ด ๆ ระดมทุนได้เยอะ ๆ แล้ว ยังต้องมีเครดิตสกอร์ดี ๆ ด้วย ไม่งั้นอย่าหวังว่าแบงก์จะให้ทำบัตรเครดิตรูดปรื๊ด ๆ ได้ง่าย ๆ

ปัญหานี้กลายเป็นหนามยอกอกของสตาร์ตอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ

พระเอกวันนี้ชื่อว่า Brex ตั้งเมื่อ เม.ย. 2017 และเพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

บริการของ Brex คือ การออกบัตรเครดิตแบบองค์กรให้กลุ่มสตาร์ตอัพเปิดใหม่โดยเฉพาะ

จุดขายคือ ขั้นตอนการสมัครไม่ยุ่งยาก กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ 2 นาทีเสร็จ ที่สำคัญกว่าคือ ไม่จำเป็นต้องมีเครดิตสกอร์ เพราะ Brex พิจารณาใบสมัครจากประวัติการระดมทุน (จำนวนเงินที่ระดมได้ นักลงทุนที่ลงทุนในบริษัท) กระแสเงินสด และพฤติกรรมการใช้เงินของบริษัทเป็นหลัก

หลังอนุมัติ Brex จะออกบัตร virtual card ให้ช่วง 4-5 วันแรก ก่อนส่งบัตรแข็งตามไป ลูกค้าออกบัตรเสริมให้พนักงานหรือผู้บริหารได้ด้วย

สำหรับวงเงิน Brex จะคำนวณจากเงินทุนที่ระดมมาได้ จำนวนหุ้นในบริษัท และพฤติกรรมการใช้จ่าย

ไม่ต้องห่วงว่าบัตรของ Brex จะกิ๊กก๊อก เพราะผูกกับ Visa จึงใช้ได้ทุกประเทศทั่วโลกที่รับบัตร Visa 

หมัดเด็ดอีกอย่าง คือ Brex พัฒนาซอฟต์แวร์ ช่วยลูกค้าบริหารค่าใช้จ่าย เช่น ทำสรุปค่าใช้จ่ายให้ทุกเดือน หรือเวลามีบิลอะไรมาก็ไม่ต้องสแกนส่งให้ฝ่ายบัญชี แค่ถ่ายรูปแล้วส่งเข้าระบบ เทคโนโลยี AI อันแสนฉลาดจะอ่านค่าแล้ว match หน้าสลิปเข้ากับประวัติการรูด พอสิ้นเดือนจะจัดส่งรายงานค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทั้งของบัตรหลักและบัตรเสริม พร้อมไฟล์สลิปหลักฐานประกอบ

บริษัทเคลมว่าระบบนี้ช่วยประหยัดเวลาให้ลูกค้าได้ถึง 50% หรือ 26 นาที/เดือน/พนักงาน 1 คนเลยทีเดียว

Brex ใช้วิธีหักเงินจากบัญชีที่ผูกกับบัตรทุก 30 วัน เพื่อป้องกันการลืมจ่าย ล่าสุดเพิ่งระดมทุนมาได้อีก 125 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ยอดระดมได้มีกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบัน Brex กลายเป็นสตาร์ตอัพก้าวขึ้นสู่ระดับ unicorn (มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญ) เร็วที่สุดบริษัทหนึ่ง แถมผู้ก่อตั้งอายุน้อยแค่ 22 เท่านั้น

ผู้ก่อตั้งคือ “เฮนดริก บูดูกราส และ เพโดร ฟรานเชสชี” คู่หูดูโอจากบราซิล ที่หลงใหลการ coding
(บูดูกราสถึงขั้นเคยแอบเอาเกมออนไลน์ของตนเอง ฝังไว้ใน app store จนโดนหนังสือเตือนมาแล้ว) บริษัทแรกที่ร่วมกันตั้งชื่อว่า pagar.me (Stripe เวอร์ชั่นบราซิล) ซึ่งประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้างมาก ระดมทุนได้ 30 ล้านเหรียญ มีคนทำธุรกรรมการเงินผ่านแอป ถึง 1.5 พันล้านเหรียญ

ตอนนั้นพวกเขาอายุแค่ 20 รู้สึกว่าบราซิลชักเล็กเกินไป เลยอพยพมาซิลิคอนวัลเลย์ ในปี 2016 โดยเข้าเรียนที่สแตนฟอร์ด ช่วงที่เรียนอยู่ก็สมัครเข้า Y Combinator ด้วย และเริ่มก่อตั้ง Brex ในปี 2017

ด้วยประสบการณ์ที่สะสมบวกกับมีเพื่อนพ้องในวงการ วันเปิดตัว Brex จึงมีลูกค้ามารอใช้เป็นพันราย แถมนักลงทุนยังเชื่อมือแย่งกันเอาเงินมาให้

ดูจากโหงวเฮ้งแล้วท่าทางจะรุ่งได้อีกสักพัก ในฐานะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียว แต่อีกไม่นานเชื่อว่าต้องมีคนก๊อปไอเดีย ถึงตอนนั้นต้องดูว่าเมื่อหมดข้อได้เปรียบของ first mover แล้วทั้งสองหนุ่มจะมีกลยุทธ์อะไร