10 อาชีพ ที่หุ่นยนต์ (AI) จะมาแทน (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

จากตอนที่แล้วที่พาไปรู้จัก 2 ใน 10 อาชีพที่หุ่นยนต์จะมาแทน (คลิกอ่าน 10 อาชีพ ที่หุ่นยนต์ (AI) จะมาแทน (1)) คราวนี้ลองมาดูอีก 8 อาชีพที่เหลือกันบ้าง

3.ผู้จัดการด้านค่าตอบแทน และสวัสดิการมีโอกาส 96%

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะอาชีพนี้คาดว่าจะเติบโต 7% ในปี 2024 แต่ความต้องการของตลาดไม่ได้ทำให้ปลอดภัยจากระบบอัตโนมัติที่มาแทนที่เท่าไรนัก ยิ่งบริษัทเติบโตมากขึ้นเท่าไร โดยเฉพาะบริษัทที่เติบโตในตลาดต่างประเทศ ระบบที่ใช้คน และงานเอกสารเป็นพื้นฐาน ใช้เวลา และงบประมาณสูง ระบบคำนวณค่าตอบแทนอัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาในการจัดสรรสวัสดิการ และค่าตอบแทนให้พนักงาน เช่น โปรแกรม Ultipro และ Workday ที่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย

4.พนักงานต้อนรับมีโอกาส 96%

ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ และระบบการลงตารางสามารถแทนที่ตำแหน่งพนักงานต้อนรับได้ โดยเฉพาะในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ไม่มีระบบโทรศัพท์ทั่วทั้งออฟฟิศ หรือบริษัทต่างชาติเช่นเดียวกัน

5.คนเดินหนังสือ พนักงานส่งของมีโอกาส 94%

พนักงานส่งของในอนาคตอาจโดนแทนที่โดย “โดรน” หรือ “หุ่นยนต์” ยังไม่เห็นตอนนี้ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานยังไม่เรียบร้อย แต่สิ่งนี้อาจเห็นผลกว่า 5% ในปี 2024

6.พนักงานพิสูจน์อักษรมีโอกาส 84%

โปรแกรมพิสูจน์อักษรมีการใช้งานแพร่หลายจากฟังก์ชั่นพื้นฐานอย่าง Microsoft word ไปจนถึงโปรแกรมตรวจพิสูจน์อักษร Grammarly และ Hemingway App และยังมีเทคโนโลยีอีกมากที่ช่วยให้นักเขียนตรวจพิสูจน์อักษรได้ด้วยตัวเอง

7.ผู้สนับสนุนด้านคอมพิวเตอร์ (Computer Support Specialists) มีโอกาส 65%

งานส่วนนี้คาดว่าจะโตกว่า 12% ในปี 2024 แต่การมาของอินเทอร์เน็ต เนื้อหาบนออนไลน์ เกี่ยวกับวิธีการใช้ คำแนะนำเป็นขั้นเป็นตอนในการแก้ปัญหาเบื้องต้นทางคอมพิวเตอร์ จึงไม่แปลกที่ในหลายองค์กร เริ่มใช้ Bots และการตอบแบบอัตโนมัติช่วยแก้ปัญหาให้พนักงานและลูกค้าในอนาคต

8.นักวิจัยการตลาด มีโอกาส 61%

นักวิจัยการตลาดเป็นหน้าที่สำคัญในการสร้างข้อความ คอนเทนต์ และสินค้าบริการต่างๆ แต่ระบบอัตโนมัติ สามารถสร้างข้อมูลเหล่านี้ได้มากกว่า และง่ายกว่า เช่น GrowthBot สามารถรวบรวมงานวิจัยการตลาดในหัวข้อที่คุณสนใจ และคู่แข่งในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ซึ่งแจ้งคุณผ่านทางคำสั่งทาง Slack (โปรแกรมแชตสำเร็จรูปเจ้าหนึ่ง) ได้ทันที

9.พนักงานขายโฆษณามีโอกาส 54%

การโฆษณาในยุคปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงจากสื่อ Traditional (เช่น นิตยสาร หรือ TV ) ไปเป็นสื่อดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และสื่อใหม่เหล่านี้ก็สามารถสร้างระบบให้ผู้ใช้บริการซื้อโฆษณาได้ด้วยตนเอง จึงไม่มีพนักงานขายมาเกี่ยวข้องในสื่อดิจิทัล ประกอบกับความนิยมในสื่อเดิมลดลงยิ่งทำให้อาชีพนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากการคาดการณ์นี้จะส่งผลต่อการขายโฆษณาโดยลดลงประมาณ 3%

และ 10.พนักงานขายสินค้าตามห้าง มีโอกาส 92%


เพราะเมื่อคุณไปเดินตามห้างสรรพสินค้า โชว์รูมรถยนต์ หรือร้านขายเฟอร์นิเจอร์ คุณอาจไม่ต้องการให้พนักงานขายเข้ามาแนะนำตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการ หลาย ๆ บริษัทเพิ่มความเป็นส่วนตัวและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินได้ด้วยตัวเอง และผู้บริโภคหลายคนในปัจจุบันหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาพนักงานขายของตามห้างอีกต่อไป