IBM เตรียมปั้น”P-Collar”ป้อนอุตสาหกรรม การันตี”เรียนจบไม่ตกงาน”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากยักษ์ใหญ่วงการไอทีอย่าง IBMแต่งตั้ง “ปฐมา จันทรักษ์” ให้ดำรงตำแหน่ง รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2561ที่ผ่านมา

ล่าสุด “ปฐมา จันทรักษ์” ได้เปิดเผยกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินงานของไอบีเอ็ม ประเทศไทย ว่า จะยังเดินหน้าทำหน้าที่เป็นช่วยองค์กรในการรับมือกับดิจิทัล ดิสรัปชั่นต์ โดยจะเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ออกแบบมาตอบโจทย์แต่ละอุตสาหกรรม และเพิ่มศักยภาพด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ด้วย AI การนำแพลตฟอร์มบล็อกเชนมาต่อยอดให้กับธุรกิจในไทย รวมถึงเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์ มัลติคลาวด์  พร้อมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับพันธมิตรและเตรียมพร้อมในการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอินโดจีน

แต่สิ่งที่สำคัญคือการนำโครงการ Ptechเข้ามาในประเทศไทย เพื่อถ่ายทอดองค์กรความรู้ ร่วมสร้างบุคลากรให้กับอุตสาหกรรม รองรับความต้องการขององค์กรที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาต่อยอดธุรกิจ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร

“IBM จะสนับการสร้าง P-Collar ขึ้นมาเป็นแรงงานที่จะอยู่ตรงกลางระหว่าง White Collar ที่ทำงานออฟฟิส กับ Blue Collar ที่เป็นระดับปฏิบัติการ  เพื่อสร้างคนสร้างงานให้พร้อม”

โดยจะร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐ ในการฝึกอบรม นักศึกษาที่เรียนระดับ ปวช. ปวส. อาชีวะ หรือ อุดมศึกษาสายช่าง ที่เรียนด้าน STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม คณิตศาสตร์)  ด้วยการเข้าไปร่วมสร้างหลักสูตรใหม่ให้กับสถาบันการศึกษา ที่ IBM จะเข้าไปซัพพอร์ตทั้งในแง่ของทุน การเป็นพี่เลี้ยงช่วยฝึกอบรม ฝึกงานจริงต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี เมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้วจะการันตีว่า “เรียนจบไม่ตกงาน”

“IBM จะซัพพอร์ตเรื่องเงินทุน ช่วยฝึกอบรมเป็นพี่เลี้ยงให้กับ P Collar ให้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีใหม่ของเราทั้งหมด ซึ่งจะเปิดโอกาสทางอาชีพที่ในไทยกำลังขาดแคลนมาก ทั้งด้าน AIบล็อกเชน ดาต้าไซแอนทีส  ซึ่งรุ่นแรก 50 คนในสหรัฐอเมริกาเรียนจบแล้ว  ไม่มีใครตกงานเลย เพราะทักษะในด้านนี้ปัจจุบันหายากมาก เป็นที่ต้องการของตลาด และไม่ใช่เกิดจากการเรียนรู้ในหลักสูตร แต่ต้องมีการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง การทำงานจริง  ซึ่งไม่จำกัดว่า ต้องทำงาน IBM เท่านั้น แต่ยังกระจายกลุ่มนี้ไปให้พาร์ทเนอร์ แม้ว่า จริงๆ แค่ตำแหน่งใน IBM ก็ยังต้องการอีก เพราะตลาดอยู่ในภาวะขาดแคลนบุคลากรมาก”

ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสม ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษาใด ตอนนี้คุยๆ ไว้ 3 แห่ง ก่อนจะตัดสินใจเลือกเพียงแห่งเดียว น่าจะเริ่มโครงการได้เร็วๆ นี้