ถึงเวลามองเรื่องขาดดุล การค้าดิจิทัลแล้วรึยัง (จบ)

คอลัมน์ PAWOOT.COM

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

สรรพากรเองเริ่มมองเห็นจุดนี้แล้วเช่นกัน ส่วนตัวผมค่อนข้างกลัวอยู่เหมือนกัน เมื่อมีโอกาสได้ไปคุยกับทีมสรรพากรจึงเอาความกังวลเหล่านี้ไปพูดคุยว่าจริง ๆ เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเยอะแล้วนะ

สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามกระตุ้นให้ภาครัฐทำออกมา คือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้เห็นข้อมูลเหล่านี้มากขึ้น

ความจริงข้อมูลเหล่านี้ทุกธนาคารมีหมด เพราะรายชื่อของทุกบริษัทปรากฏบนสเตตเมนต์ของบัตรเครดิตที่เราใช้ สามารถขอให้แต่ละธนาคารดึงข้อมูลให้สรรพากรขับเคลื่อนเรื่องนี้ได้

การเสียดุลการค้าของไทยกับต่างประเทศมหาศาลมาก หากอยากรู้ว่าเราเสียดุลไปเท่าไหร่ เงินไหลออกไปเท่าไหร่ ดูได้จากรายงานระบบการชำระเงินประจำปีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะขอข้อมูลจากธนาคารต่าง ๆ เพื่อรวบรวมออกมาทุกปี และเป็นข้อมูลที่ดีมาก ถ้า ธปท.สรุปได้ว่าทุกวันนี้มีคนไทยจ่ายเงินออกไปต่างประเทศเท่าไหร่ และหากสามารถ (แต่จะผิดขั้นตอน หรือ privacy หรือไม่) บอกได้ว่า จ่ายออกไปยังท็อปเทนของกลุ่มบริษัทต่างประเทศที่คนไทย เช่น Google ฯลฯ จะทำให้เราเริ่มเห็นอะไรบางอย่างอย่างน้อยข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราตั้งรับได้

data เป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อเราเห็น data จะเริ่มมาวางกลยุทธ์ได้ว่าจะทำอะไรต่อไป ตอนนี้สรรพากรพยายามทำกฎหมายตัวหนึ่งที่ว่าธุรกิจใดก็ตามเมื่อมีรายได้จากคนไทยต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย โดยคุยมาสักระยะและทำประชาพิจารณ์แล้ว

ผมเห็นด้วยกับกฎหมายนี้ เพราะแนวโน้มคนไทยเริ่มจ่ายเงินออกนอกประเทศมากขึ้น หากมีกฎหมายนี้ บริษัทต่าง ๆ ที่อยู่ในต่างประเทศจะเสียภาษีในประเทศไทยให้ถูกต้อง หรืออาจเชิญให้มาตั้งบริษัทในไทย หรือในเขต EEC มาจ้างแรงงานคน เอาองค์ความรู้เข้ามา เพื่อทำให้ธุรกิจโตมากขึ้น แต่โตในประเทศไทย รายได้ก็มาลงบันทึกในประเทศไทย

การขาดดุลการค้าดิจิทัลยังไม่ได้มีการยกขึ้นมาเป็นประเด็นสักที ตอนนี้เรากำลังส่งเสริมเศรษฐกิจหลาย ๆ อย่าง ในแง่ของดิจิทัลเราพยายามเป็นไทยแลนด์ 4.0 แต่สร้างนักรบดิจิทัลออกมาไม่เพียงพอ และข้อมูลที่มีอยู่ก็น้อยไป ท่านใดที่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อยากลองทำข้อมูลตรงนี้

หากสนใจผมยินดีร่วมมือ ตรงนี้สำคัญมากเพราะเศรษฐกิจมุ่งเข้าสู่ดิจิทัลมากขึ้น เงินนับหมื่นนับแสนล้านกำลังไหลเข้าสู่ดิจิทัล แต่ดิจิทัลไม่มีพรมแดน ฉะนั้น เราต้องรู้ว่าเงินไหลออกไปด้วยดิจิทัลเท่าไหร่ และไหลกลับเข้ามาในประเทศผ่านดิจิทัลของไทยเท่าไหร่ด้วย


เมื่อเรารู้ทั้ง inbound และ outbound ก็จะนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ต่อไปได้