ไลน์ ทีวี” เร่งเกมบุกต่างจังหวัด

จากปี 2557 ถึงปัจจุบัน “ไลน์ ทีวี” (LINE TV) เปิดบริการในไทยครบ 4 ปี ในแง่ยอดดูวิดีโอคอนเทนต์ เพิ่ม 100% ทุกปี ขณะที่ยอดผู้ใช้งานเติบโตต่อเนื่องกว่า 70% ทุกปี ส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มคอนเทนต์ทั้งที่ผลิตเอง (original content) และที่ร่วมมือกับพันธมิตร 161 ราย ซึ่งจะเพิ่มอีกในปีหน้าเพื่อขยายฐานคนใช้ในต่างจังหวัด

ปัจจุบันยอดดาวน์โหลดแอป “ไลน์ ทีวี” ทะลุ 20 ล้านรายแล้ว กลุ่มเป้าหมายหลักอายุ 15-45 ปี เป็นผู้หญิง (55-60%) เวลาดูเฉลี่ย 176 นาที/วัน

“กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์” ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า การนำคอนเทนต์ทางช่องทีวีที่คนนิยมมารีรันมีเพิ่มขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งทางออนไลน์และทางออนแอร์ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่จะมีคนเห็นโฆษณาสูงกว่าและดูจนจบมากกว่า รวมถึงตั้งใจที่จะซื้อสินค้าหลังจากชมโฆษณาสูงกว่า แพลตฟอร์มอื่น เฉลี่ย 18% ไลน์ทีวี 30%)

คอนเทนต์แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.คอนเทนต์รีรัน 2.ร่วมกับพาร์ตเนอร์ผลิต (ออริจินอลคอนเทนต์) และ 3.เพลง

“คอนเทนต์แต่ละกลุ่มจะมีกลุ่มคนดูที่แตกต่างกัน เช่น ทีวีรีรันจะเป็นกลุ่มแมส ถ้าออริจินอลคอนเทนต์ก็จะแล้วแต่เรื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเราโฟกัสกลุ่มวัยรุ่น แต่ต่อไปจะขยายกลุ่มให้กว้างขึ้นจากเดิมกลุ่มคนดูส่วนใหญ่จะเป็นคนกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ในแง่กลุ่มอายุหลัก ๆ จะ 15-35 ปี ถึงวันนี้คงบอกได้ว่า ไลน์ ทีวี เข้ามาช่วยเสริมสร้างอุตสาหกรรมทีวีให้แข็งแกร่งขึ้น ไม่ได้ทำลายเรตติ้ง เพราะยอดวิวที่เกิดขึ้นบนออนไลน์ทำให้คนกลับไปดูทีวีมากขึ้น”

สำหรับทิศทางในปีหน้า “ไลน์ ทีวี” จะพยายามทำให้คอนเทนต์มีความกว้าง และหลากหลายขึ้น เช่น มีเพลงลูกทุ่งเพิ่มขึ้น, มีความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ และตอกย้ำความเป็น hub of rerun ทั้งละคร ซีรีส์ รายการบันเทิง แอนิเมชั่น และกีฬา ส่วนออริจินอลคอนเทนต์จะเน้นความหลากหลายนำเทรนด์ ทำให้เป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์”

โดดเด่นเฉพาะตัวกว่าคอนเทนต์ทั่วไป เพราะหากสร้างฐานแฟนคลับได้จะสร้างความแตกต่างได้ รวมถึงการเป็นช่องทางแรกที่นักการตลาดเลือกใช้ในการทำตลาดให้แบรนด์สินค้า

“พัลภา มาโนช” หัวหน้าธุรกิจ LINE TV, LINE ประเทศไทย กล่าวว่า คอนเทนต์ที่นำเสนอบนไลน์ ทีวี จะมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์, รายการวาไรตี้ และมิวสิกวิดีโอ มาจากพาร์ตเนอร์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ชมหลายกลุ่มในยุคดิจิทัล

“ปีที่ผ่านมาคอนเทนต์ทุกกลุ่มเติบโต โดยคอนเทนต์รีรันโตกว่า 70% ออริจินอลคอนเทนต์โตขึ้น 67% และเพลงที่โตสูงสุด 135% เรียกได้ว่าปีนี้ เป็นปีที่เราสร้างสถิติใหม่ในทุก ๆ ด้าน”