“ดีแทค” ลงทุนสตาร์ตอัพซีรี่ส์ A

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า การลงทุนในสตาร์ตอัพของดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นการลงทุนตั้งแต่ระดับตั้งต้นธุรกิจ (Seed) จนถึงซีรีส์เอ (Series A) และการผลักดันให้เติบโตถึงขั้น Series A ไป B ถึง C เป็นความท้าทาย เนื่องจากมีโอกาสน้อยกว่า 5% เนื่องจากติดเรื่องเงินทุน แต่ส่วนสำคัญคือบิสซิเนสโมเดลที่ตอบโจทย์แค่คนไทย โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ดีแทคได้สนับสนุนสตาร์ตอัพในระดับเริ่มต้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีโครงการ Global Expansion Track ที่จะลงทุนในสตาร์ตอัพซีรีส์เอขึ้นไป เริ่มจาก “ทีทูพี” (T2P) สตาร์ตอัพด้านฟินเทค ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 100% ต่อปี และเพิ่งขยายตลาดไปในประเทศเมียนมา โดยเซ็นสัญญากับซิตี้มาร์ต โฮลดิ้ง ผู้นำค้าปลีกในเมียนมา ทำให้ทีทูพีได้เป็นพันธมิตรกับเทเลนอร์เมียนมา ที่มีโครงข่ายครอบคลุม 90% ของประชากร มีลูกค้ามากกว่า 18 ล้านรายด้วย

“มีวีซี 3 รายที่ร่วมลงทุนในทีทูพีด้วย คือ J Venture, จันวาณิชย์ และ 500 TukTuks ลงเงินรวมกันกว่า 100 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจในเมียนมา และในประเทศอื่นที่เทเลนอร์เข้าไปทำธุรกิจ”


สำหรับโปรแกรม Global Expansion Track จะคัดสตาร์ตอัพที่แข็งแกร่ง มีโอกาสขยายตลาดไปถึงลูกค้าระดับโลก และจะได้รับการสนับสนุนใน 4 ด้าน คือ 1.ช่วยทำตลาดลูกค้าในกลุ่มเทเลนอร์ 13 ประเทศกว่า 200 ล้านคน 2.ช่วยให้สตาร์ตอัพไทยเข้าถึงพาร์ตเนอร์ในระดับโลก World Class Technology เพื่อมุ่งไปสู่ยูนิคอร์นในอนาคต 3.ได้แพ็กเกจจากพันธมิตรเทคโนโลยี เช่น Google, AWS, Microsoft, IBM และ Samsung และ 4.ได้รับเงินลงทุนจากดีแทคในฐานะ Corporate Venture Capital เป็นรายแรก