“แอปเปิล” พบปัญหาด้านคุณภาพใน iPhone X – MacBook บางรุ่น

Photo/Marcio Jose Sanchez

รอยเตอร์ส รายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท แอปเปิล กล่าวว่า พบปัญหาบางอย่างที่มีผลกระทบต่อ iPhone X และ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ทั้งนี้ ระบุว่าบริษัทไม่คิดค่าธรรมเนียมสำหรับการซ่อม

การยื่นข้อเสนอซ่อมแซมผลิตภัณฑ์คือปัญหาที่พบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าแอปเปิลขึ้นราคาผลิตภัณฑ์จำพวกแล็ปท็อป, แท็บเล็ต และโทรศัพท์สูงขึ้น ทำให้ iPhone รุ่นท็อปมีราคาสูงถึง 1,449 ดอลลาร์ และ iPad รุ่นที่ดีที่สุด มีราคาถึง 1,899 ดอลลาร์

แอปเปิล เปิดเผยว่า จอแสดงผลบน iPhone X ที่ผลิตออกมาในปี 2017 ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ มีปัญหาด้านการสัมผัสซึ่งอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากความล้มเหลวทางด้านองค์ประกอบของจอแสดงผล จึงให้ผู้ใช้สามารถนำมือถือมาเปลี่ยนอะไหล่ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

แอปเปิล ระบุเพิ่มว่า ปัญหานี้จะมีผลแค่กับ iPhone X ในรุ่นแรก ๆ เท่านั้น โดยปัญหาเหล่านี้จะหมดไป และถูกแทนที่ด้วย iPhone XS และ iPhone XR ที่จะวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

“ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน้าจอในโทรศัพท์ที่ได้รับผลกระทบนั้น อาจจะทำให้หน้าจอโทรศัพท์ไม่สามารถตอบสนองได้อย่างแม่นยำทันถ่วงทีในการสัมผัส หรือบางทีมันอาจจะตอบสนองโดยที่ยังไม่ได้สัมผัส”

สำหรับ MacBook Pro รุ่น 13 แอปเปิลกล่าวว่า ปัญหาที่พบอาจจะทำให้ข้อมูลในเครื่องสูญหาย และทำให้ไดรฟ์เก็บข้อมูลล้มเหลวได้

มีเพียง MacBook Pro รุ่นลิมิเต็ด ที่มีขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว มีหน่วยความจำ 128GB และ 256GB ที่วางจำหน่ายในช่วงเดือนมิถุนายน 2017 จนถึงมิถุนายน 2018 เท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบนี้ แอปเปิลได้บอกผ่านในเว็บไซต์ของบริษัท

เมื่อปีที่แล้ว แอปเปิลริเริ่มโครงการพัฒนาแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งหลังจากการอัพเดตซอฟต์แวร์บน iPhone แอปเปิลยอมรับว่าการอัพเดตซอฟต์แวร์ได้ทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่บน iPhone ในบางรุ่นที่มีอายุการใช้งานมานาน เกิดการชะลอในทำงานของโทรศัพท์ขึ้น ซึ่งเหตุนี้ส่งผลให้ทางฝ่ายนิติบัญญัติจากสหรัฐฯ ได้มีการสอบถามถึงปัญหานี้จากแอปเปิล


ในเดือนมิถุนายน ทางแอปเปิล ได้ออกมาเสนอว่าจะมีการเปลี่ยนคีย์บอร์ดให้ฟรี สำหรับ MacBook และ MacBook Pro บางรุ่น โดยคีย์บอร์ดที่ทางแอปเปิลเริ่มใช้ในแล็ปท็อปเมื่อปี 2015 ก็ได้สร้างเสียงบ่นร้องเรียนบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สำหรับเสียงรบกวนที่ดังในขณะที่พิมพ์และการชำรุดของคีย์บอร์ด ซึ่งในปีนี้แอปเปิลจึงได้เปลี่ยนดีไซน์การออกแบบคีย์บอร์ด โดยการเพิ่มชั้นของซิลิคอนเข้าไปใต้คีย์บอร์ด