“แกร็บ” ย้ำแกร่งออนดีมานด์ ปั้นรีวอร์ดปูทางซูเปอร์แอป

“แกร็บ” เสริมแกร่งบริการ “ออนดีมานด์” ชิงผู้นำ “ซูเปอร์แอป” เดินหน้าขยายตลาดจับกลุ่มฐานแฟนคลับเกิร์ลกรุ๊ปดัง “BNK48” กว่า 10 ล้านราย เตรียมเพิ่มสารพัดฟีเจอร์เติมศักยภาพบริการ-ปั้นรีวอร์ดผูกใจลูกค้า พร้อมผนึกแบงก์กสิกรฯต่อยอดธุรกิจ เล็งปล่อยกู้ให้พาร์ตเนอร์ร่วมขับต้นปีหน้า

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคไทยเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากในช่วง 1-2 ปี และจะยิ่งเร็วขึ้นอีกส่งผลให้บริการออนดีมานด์มีขนาดตลาดใหญ่มากจึงมีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามา เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น แต่ในแง่การแข่งขันขึ้นอยู่กับผู้ส่ง ดังนั้น ผู้ที่จะอยู่รอดต้องมี “ผู้ส่ง” จำนวนมากแบบแกร็บถึงจะมีโอกาสอยู่ให้บริการผู้บริโภค เพราะคงไม่มีใครอยากลงทุนกับผู้ส่งหลายหมื่นหลายแสนคัน ดังนั้น แกร็บจึงเน้นไปที่กลุ่มออนดีมานด์เพื่อเป็น “ซูเปอร์แอป” เช่น มีบริการส่งอาหาร (Grab-Food) ที่เติบโต 4-5 เท่า มีร้านค้าเพิ่มจาก 4,000 เป็น 13,000 ร้านค้า, บริการส่งของ (GrabExpress) ที่ถือเป็นผู้เล่นระดับต้น ๆ ในประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีแกร็บรีวอร์ด (GrabReward) สะสมแต้ม ซึ่งต่อไปจะเพิ่มฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น บริการซื้อของในร้านสะดวกซื้อ (GrabFlesh) และสำหรับในประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่บริษัทมี “แบรนด์แอมบาสซาเดอร์” โดยได้ดึง “BNK48” ที่มีศักยภาพเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่และหลากหลาย ตอบโจทย์ที่แกร็บขยายการบริการไปใน 16 จังหวัด ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯเท่านั้น จากนี้ BNK48 จะอยู่ในทุกแคมเปญมาร์เก็ตติ้ง รวมถึงมีเอ็กซ์คลูซีฟอีเวนต์ให้เป็นรีวอร์ดทั้งผู้ใช้และพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่ ปัจจุบันผู้ใช้งานแกร็บส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ขณะที่ฐานแฟนคลับของ BNK48 มีตั้งแต่วัยเรียนจนถึงวัยผู้ใหญ่

“ต้องการทำให้แกร็บดูเซ็กซี่ ถ้าจะเป็นแอปที่ใช้ได้ทุกวันก็ควรทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของไทย เราเป็นบริษัทรุ่นใหม่ที่ทำอะไรนอกกรอบ”

ล่าสุดได้เพิ่มเซอร์วิสใหม่ ๆ ได้แก่ 1.การเปลี่ยนจุดหมายเพื่อการเดินทางที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม 2.แกร็บแชต รองรับข้อความเสียง 3.แนะนำทางเข้าและจุดรับผู้โดยสาร เนื่องจากอาคารที่มีขนาดใหญ่จำนวนมากในประเทศไทยมีทางเข้าออกหลายทาง 4.ชดเชยเมื่อผู้โดยสารยกเลิกการจองหรือไม่มาที่จุดรับ และ 5.ยกเลิกได้ทุกเมื่อ เมื่อใส่จุดหมายผิดหรือเปลี่ยนใจระหว่างที่ระบบทำการค้นหาคนขับ โดยไม่มีการตัดเงินใด ๆ

“ธุรกิจทรานสปอร์ตก็เติบโต เพียงแต่ฐานผู้ใช้เยอะจึงโตไม่สูงเท่าบริการใหม่ ๆ รถที่เรามีบริการครอบคลุมทุกประเภท รวมทั้งมีบริการรถเช่าในต่างจังหวัด”

สำหรับความร่วมมือกับธนาคารกสิกรฯที่มาลงทุนด้วยจะได้เห็นภาพในไตรมาสแรกปีหน้าในรูปแบบฟีเจอร์ “แกร็บเพย์ บาย กสิกร” (Grab pay by KBank) และอาจต่อยอดในการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด เพราะเป็นธนาคารกสิกรฯจึงมีไฟแนนเชียลโปรดักต์อื่น ๆ เช่น การปล่อยกู้ จึงอาจมีการปล่อยกู้ให้พาร์ตเนอร์ผู้ขับ เพราะแกร็บมีข้อมูลรายได้ของผู้ขับขี่อยู่แล้ว เป็นต้น