“กูเกิล” แนะผู้ผลิตรายการทีวี อัพรายการขึ้น “ยูทูบ” เพิ่มยอดคนดู

รายงานข่าวจากบริษัท กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยถึงงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการชมเนื้อหารายการโทรทัศน์บน “YouTube” ของผู้ใช้งานในประเทศไทย

โดยนางสาวมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง YouTube ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้คนทั่วโลกรับชมเนื้อหาต่างๆ บน YouTube มากกว่า 1,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน และประเทศไทยติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มียอดเวลาชมบน YouTube มากที่สุดในโลก

โดยจากการสำรวจพบว่า 9 ใน 10 คนเข้ามายังแพลตฟอร์มยูทูบทุกวัน และ 7 ใน 10 คน เข้ามาหลายครั้งต่อวัน จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนคนใช้โทรศัพท์มือถือ จากความครอบคลุมของเครือข่ายและราคาเครื่องที่ถูกลงเรื่อยๆ


นอกจากวิดีโอที่สร้างสรรค์โดยเหล่าครีเอเตอร์บน YouTube แล้ว วิดีโอที่เป็นเนื้อหาจากรายการโทรทัศน์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ชมชื่นชอบ แต่ผู้พวกเขามีพฤติกรรมในการชมเนื้อหารายการโทรทัศน์อย่างไร เป็นสิ่งที่เราต้องการรู้จึงมีการทำวิจัยในหัวข้อ YouTube Audience Insights Thailand 2017 โดยความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS เพื่ออธิบายถึงพฤติกรรมการชมเนื้อหารายการโทรทัศน์บน YouTube ของผู้ใช้งาน YouTube ในไทย

จากการสัมภาษณ์ผู้ที่ใช้งาน YouTube จำนวน 1,000 คน ทั้งผู้ชายและผู้หญิง อายุระหว่าง 16-60 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ที่รับชมรายการโทรทัศน์ที่ระบุในการวิจัยผ่านทางโทรทัศน์หรือ YouTube ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา พบว่า 83% ของผู้ชมระบุว่า YouTube เป็นตัวเลือกอันดับเเรกในการรับชมรายการโทรทัศน์ แม้จะมีช่องทางมากมายสำหรับรับชมรายการโทรทัศน์ที่ชื่นชอบ และ 85% ของผู้ชมชอบดูรายการย้อนหลังผ่าน YouTube ที่ผู้ผลิตรายการอัพโหลดลง YouTube ภายในวันเดียวกันกับการออกอากาศทางโทรทัศน์

และคนไทยกว่า 86% เห็นว่าการรับชมรายการโทรทัศน์ทาง YouTube ทำให้พวกเขามีอิสระมากขึ้น เพราะสามารถเลือกสิ่งที่ต้องการรับชมได้ตามใจชอบ และรับชมได้ทุกที่ ทุกเวลา โดย 9 ใน 10 คนไทย (84%)ต้องการให้มีเนื้อหารายการโทรทัศน์บน YouTube มากขึ้น

นอกจากนี้ 88% ของรายการทางโทรทัศน์จำนวน 25 รายการ ที่มีการสำรวจวิจัย มียอดผู้ชมทางโทรทัศน์เพิ่มขึ้นมาจากผู้ที่รับชมรายการบน YouTube โดยพบว่ารายการกีฬาและรายการวาไรตี้ได้รับประโยชน์จาก YouTube มากที่สุด

นอกจากนี้ การวิจัยข้างต้นยังเปิดเผยถึงพฤติกรรมโดยรวมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยพบว่าผู้คนมีจุดมุ่งหมายชัดเจนว่าต้องการรับชมเนื้อหารายการแบบไหน จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้ประกอบการโทรทัศน์จะเผยแพร่สิ่งที่ผู้ชมมองหา และจะต้องสามารถรับชมเนื้อหาที่พวกเขาต้องการได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยผู้ประกอบการโทรทัศน์ต้องดึงดูดผู้ชมโดยใช้ประโยชน์จาก YouTube ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์และสร้างสายสัมพันธ์กับแฟนๆ ที่รับชมรายการผ่าน YouTube พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้ชมเพื่อการเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกลยุทธ์เดิมๆ ที่เคยใช้อาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ชมในปัจจุบันได้อีกต่อไป