สิริ เวนเจอร์ส เผยแผนลงทุนปี 62 พร้อมทำ “SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox” ต่อยอดนวัตกรรมการพักอาศัย

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด (SIRI VENTURES) บริษัทร่วมทุนในรูปแบบ CVC เพื่อวิจัยและลงทุนด้าน PropTech ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาของ สิริ เวนเจอร์ส ได้ลงทุนไป 300 ล้านบาท ทั้งรูปแบบการลงทุนโดยตรงในสตาร์ตอัพ การลงทุนผ่านกองทุน และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ลงทุนกองทุนยักษ์จากอเมริกา และ 2 สตาร์ตอัพ ส่งท้ายปี 61

”ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทยังได้เข้าลงทุน Fifth Wall กองทุนยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกา ที่มุ่งลงทุนในเทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ที่จะช่วย สิริ เวนเจอร์ส ค้นหาสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยได้กว้างขวางและรวดเร็วขึ้น รวมถึงการลงทุนเพิ่มเติมในอีก 2 สตาร์ตอัพที่น่าสนใจ ได้แก่ การเข้าถือหุ้นใน Techmetics ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพหนึ่งในสองผู้พัฒนาหุ่นยนต์ให้บริการ (Deliverly Robot) ในโลกจากประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้บริษัทยังลงทุนใน Neuron สตาร์ตอัพสัญชาติสิงคโปร์ผู้พัฒนา e-Scooter เพื่อนำมาใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทยเป็นครั้งแรก โดยอยู่ระหว่างการทดลองใช้ที่ฮาบิโตะ ใน T77 และโครงการภายใต้แบรนด์ ดีคอนโด ที่เชียงใหม่”

ทิศทางการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทได้เตรียมประกาศ “SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox” หรือพื้นที่ประมวลผลเสมือนจริงของเหล่าสตาร์ตอัพ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมสำหรับการพักอาศัยเพื่อลูกบ้านแสนสิริ และได้เพิ่มงบลงทุนจาก 300 ล้านบาท เป็น 600 ล้านบาท โดยจะขยับสเกลการลงทุนในสตาร์ตอัพในระดับซีรี่ส์เอขึ้นไป โดยยังคงมุ่งเน้นการลงทุนเทคโนโลยีใน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง (ConsTech) 2.เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Sustainablity) 3.เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropTech) และ 4.เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยและสุขภาพ (LivingTech & HealthTech)