กสทช.ลุยเซ็ตซีโร่คลื่นปลดล็อคปัญหาทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือหนุนคลอด5Gสนองนโยบายรัฐ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ประกาศทิศทางการดำเนินงานในปี 2562

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า  ภารกิจสำคัญคือ การสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 5G เร็วที่สุด ดังนั้นจะมีการทบทวนการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ใหม่ เพื่อให้สะท้อนความต้องการที่แท้จริง รวมถึงทบทวนเงื่อนไขและระยะเวลาการจ่ายเงินค่าประมูลคลื่นที่ประมูลไปแล้วก่อนนี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุนของเอกชน  ขณะที่การประมูลคลื่นครั้งต่อจากนี้จะใช้การประมูลแบบหลายย่านคลื่นพร้อมกัน (Multiband) อาทิ ย่าน 700 MHz คู่กับย่าน 2600 MHz  และจะมีการแบ่งรูปแบบใบอนุญาตออกเป็น ใบอนุญาตแบบให้บริการทั่วประเทศ (Nation Wide) และใบอนุญาตที่ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ที่กำหนด (Specific Area) เช่นในพื้นที่ EEC

รวมถึงจะเริ่มต้นเรียกคลื่นความถี่เพื่อนำมาจัดสรรใหม่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายในปี 2562 โดยจะเริ่มที่ย่าน 2600 MHz ซึ่ง บมจ. อสมท ถือครองอยู่เป็นย่านแรก

ขณะเดียวกันจะเร่งแก้ปัญหาของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล  ด้วยการเร่งรัดปรับปรุงการคลื่นย่าน 700 MHz และนำออกประมูลล่วงหน้าให้ได้ภายในปี 2562  การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการนำส่งสัญญาณรายการเผยแพร่ผ่านดาวเทียมตามประกาศ Must Carry ของ กสทช.  จนถึงปี 2565 รวมถึงค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลอีก 50% จนถึงปี 2565 การจัดทำระบบสำรวจความนิยม (Rating) ของผู้ให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลที่ออกอากาศผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อนำไปอ้างอิงในการหารายได้จากโฆษณา

“ถือเป็นการ set zero คลื่นโทรคมนาคม เพราะ 5G จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเอกชนที่จะตัดสินใจลงทุน รัฐเป็นแค่ผู้สนับสนุน ซึ่งทุกอย่างจะอยู่บนพื้นฐานที่รัฐไม่เสียประโยชน์ และจะช่วยแก้ปัญหาของทั้งฝั่งโทรคมนาคมและบรอดแคสต์ที่พันล็อคกันอยู่ด้วย โดยถ้านำคลื่น 700 MHz ออกประมูลเพื่อใช้งานฝั่งโทรคมนาคมได้ ด้วยการผ่อนคลายเงื่อนไขการชำระเงินค่าประมูลคลื่นก่อนนี้ให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ก็จะมีเงินรายได้จากการประมูลนำไปช่วยเยียวยาผู้ประกอบการฝั่งบรอดแคสต์ให้อยู่รอดได้ดีขึ้นด้วย”