เดินทางแบบ วิน-วิน กับ TripActions

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

การเดินทางเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตที่หลายบริษัทต้องแบกรับ และต่อให้ HR จะออกกฎระเบียบการเบิกจ่ายเข้มงวดแค่ไหน โอกาสที่เงินทองจะรั่วไหลก็ยังเกิดขึ้นเสมอ ตราบใดที่กฎระเบียบของบริษัทไม่สอดคล้องกับความต้องการของพนักงานที่อยากได้ความสะดวกสบายเป็นหลัก

TripActions สตาร์ตอัพจากอเมริกา จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์บริษัทด้านการประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยเติมเต็มความต้องการของพนักงานที่อยากมีตัวเลือกที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น

TripActions พัฒนา end-to-end solutions ที่สามารถ sync กับระบบการเงิน และระบบ HR ได้อย่างง่ายดาย ทำให้องค์กรสามารถกำหนดเงื่อนไขและติดตามผลได้ตามต้องการ

TripActions มีข้อได้เปรียบคู่แข่งตรงที่มีพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง Booking.com, Expedia และ Priceline ทำให้มีลิสต์โรงแรม สายการบิน และแทรเวลเอเยนซี่ เป็นกระบุงโกย แถมระบบ AI ของ TripActions ยังช่วยคัดกรองลิสต์เหล่านี้ให้ตรงสเป็กและโปรไฟล์ของกลุ่มเป้าหมายที่สุด โดยดูที่วัย เพศ ตำแหน่ง และพฤติกรรม/ความถี่ในการเดินทาง

แต่ต่อให้มีระบบดีเลิศแค่ไหน ถ้าพนักงานไม่ยอมใช้ก็จบเห่ ดังนั้น TripActions จึงมีไม้เด็ดอีกอย่าง คือ ตัว reward program ที่มอบเงินสด หรือบัตรกำนัล ให้พนักงานที่เลือกจองตั๋วหรือเลือกโรงแรมราคาประหยัดเอาไปช็อปปิ้งกันสบาย ๆ ทำให้พนักงานเกิดแรงจูงใจพากันช่วยบริษัทประหยัดค่าเดินทางกันรัว ๆ

TripActions ยังมีบริการดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เวลามีปัญหาอย่างตกเครื่อง ไฟลต์ดีเลย์ เจ้าหน้าที่จะช่วยรีบุ๊กตั๋วให้ใหม่ทันที พร้อมประสานกับโรงแรมและรถรับส่งต่าง ๆ ให้พร้อมสรรพ

การสร้างแรงจูงใจ+การมีงานบริการที่ทรงประสิทธิภาพ ทำให้ลูกค้าองค์กรของ TripActions สามารถประหยัดค่าโรงแรมได้ถึงปีละ 34% ถือว่าวิน-วิน แฮปปี้กันทั้งพนักงานและเจ้าของบริษัท

รายได้มาจากค่าบริการรายปีที่ลูกค้าองค์กรต้องจ่าย บวกกับค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่มีการจองบริการต่าง ๆ ผ่านบริษัท3 ปี TripActions ระดมทุนได้ถึง 236 ล้านเหรียญ อัพเลเวลเป็นสตาร์ตอัพ “ยูนิคอร์น” ไปเรียบร้อย

นักลงทุนเทใจให้สตาร์ตอัพรายนี้เพราะประทับใจผลประกอบการที่เติบโตถึง 700% ภายใน 3 ปี (เดือนละ 20%) แถมยังสามารถดึงลูกค้าชั้นดีอย่าง Lyft, Dropbox และ Procore มาได้ ทำให้เชื่อว่าอีกไม่นาน TripActions อาจดูดลูกค้าระดับA+ มาจากขาใหญ่เจ้าวงการอย่าง Express Global Business Travel, Carlson Wagonlit และ Concur ก็เป็นได้


ปัจจุบัน TripActions มีลูกค้าองค์กรแล้วกว่า 1,000 ราย และเพิ่งสร้างออฟฟิศสาขาประจำภูมิภาคยุโรป และศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบต่าง ๆ ในอัมสเตอร์ดัม เพื่อเพิ่มอาวุธทางการแข่งขันไว้ชิงเค้กก้อนโตในตลาดนักท่องเที่ยวธุรกิจที่มีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านเหรียญต่อปี