แนวโน้ม Mobile Banking ไทย

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

อนาคตของ mobile banking ในประเทศไทยจะไปได้ไกลและเร็วมาก แต่สิ่งที่ทุกธนาคารต้องทำ คือ คิดนอกกรอบ ต้องกล้าทำอะไรใหม่ ๆ ซึ่งเมื่อมีธนาคารหนึ่งออกมาสร้างสิ่งใหม่ ก็ทำให้ธนาคารอื่น ๆ ตื่นตัวและปรับตัวให้เร็วด้วย

โดยทุกธนาคารต้องยกระดับตัวเองขึ้นมาให้เหนือกว่าความสามารถทั่วไป ทำสิ่งอื่น ๆ ได้นอกเหนือจากการโอนเงินธรรมดา เช่น การจองตั๋ว, การบริจาคเงิน

ยกตัวอย่างธนาคารหนึ่งที่เปิดตัว “โอนเงินไม่เสียค่าธรรมเนียม” ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี และส่งผลให้ธนาคารต่างสีออกมาทำตาม นั่นเพราะว่ามี infrastructure ออกมารองรับแล้ว

อย่างทาง SCB ที่จับมือร่วมกับศศินทร์เปิดตัว Sasin Scan N’Go ร้านค้าไร้พนักงานที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมโดยไม่ต้องใช้เงินสด หรือทาง KBank เองก็มี K Plus Market ที่เข้ามาช่วยยกระดับสินค้าและบริการของผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ E-market place ด้วยเช่นกัน

คู่แข่งของธนาคารไทย คือธนาคารด้วยกันเอง ?

ถ้ามองกันอีกมุม ธนาคารมองถึงคู่แข่งไปไกลกว่านั้น อาจไม่ใช่แค่ธนาคารด้วยกันเอง อาจเป็น financial อย่าง Grab หรือ LINE

ทาง Grab จับมือร่วมกับ K Plus ซึ่งทาง Grab อย่างทางสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็เปิดบริการ Grab Pay มาสักพักหนึ่งแล้ว และมุ่งมาทางเรื่อง payment อยู่แล้วด้วย เหมือนตัว wallet ที่สามารถนำเงินเข้าไปฝากได้

ด้าน LINE เองก็เปิดตัวแอป LINE Pay ซึ่งเป็นระบบชำระเงินช่องทางหนึ่ง ทั้งผลิตภัณฑ์ของแอปเอง รวมถึงการชำระค่าบริการและสินค้าอื่น ๆ ด้วย ทำให้มีความคล่องตัวทางการเงินมากขึ้น

โดยการใช้ wallet ในประเทศไทย จำเป็นต้องมี license มีการขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ผมมองว่ามันเป็นการกระตุ้นที่ดี การแข่งขันจะช่วยให้ทุกธนาคารหรือทุกคนสามารถกระโดดและวิ่งไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งธนาคารแห่งชาติก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มองไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน หากธนาคารแห่งชาติไม่มองเห็นหรือลงมือทำ บริการต่าง ๆ ที่คนไทยจะได้ใช้งานทั้ง PromptPay, QR code, No fee จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย

ดังนั้น ทุกธนาคารจะต้องปรับตัวให้เร็ว เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันทุกช่องทาง

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!