LAP แพลตฟอร์มของ LINE

LINE

ผมเคยพูดถึงบริการ LINE@ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายและเพิ่มฐานลูกค้าให้ SMEs ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครั้งนี้ผมขอพูดถึงอีกบริการที่อยากให้ SMEs ได้ลองใช้ดูบ้าง

ที่ผ่านมาการโฆษณาบน LINE เปิดให้เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ปัจจุบันเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจขนาดเล็กหรือระดับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะ LINE ได้เปิดตัว “LINE Ads Platform หรือ LAP” ที่ให้นักการตลาดหรือ SMEs ซื้อโฆษณาบน LINE Timeline ได้แล้ว

ต้องยอมรับว่าในไทยตอนนี้แอปพลิเคชั่นที่ใกล้เคียงกับความเป็น super app มากที่สุดคงต้องตอบว่า LINE นี่แหละ เพราะมีบริการใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายและผสมผสานทุกอย่างให้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน

ปัจจุบัน LINE เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เติบโตสูงสุด ด้วยผู้ใช้มากถึงร้อยละ 95 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน 45 ล้านคน นั่นคือโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำและหลากหลายมากกว่า

ด้วยบริการที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่วันนี้ LINE เองพยายามทำตัวเองเป็นโซเชียลมีเดียด้วยการเปิดบริการ LINE Timeline ขึ้นมา ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ มียอดผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านวิวต่อเดือน มีจำนวนผู้ใช้งานต่อวันโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 20% มียอดผู้เห็นโฆษณาและคลิกสูงถึง 8.88% บริการนี้ผู้ใช้อัพโหลดรูปภาพ วิดีโอ กิจกรรมต่าง ๆ ฯลฯ แล้วแชร์แบบสาธารณะให้เพื่อน ๆ ในไลน์ดูได้ด้วย

บริการดังกล่าวทำให้เกิดข้อมูลจำนวนมากจนสามารถต่อยอดให้มีการลงโฆษณาบนหน้า Timeline นั่นคือ LINE Ads Platform ที่เครื่องมือการตลาดแบบ self-bidding นับเป็นการกระโดดเข้ามาในฝั่งที่เป็นรายได้จากการโฆษณาเช่นเดียวกับ Google และ Facebook

จุดเด่นของโฆษณาบนออนไลน์ คือ ความสามารถในการระบุกลุ่มลูกค้าได้แม่นยำมาก ข้อดีนี้ทำให้ลูกค้าหันมาสนใจโฆษณาแบบนี้เพราะเป็นข้อมูลจริง ๆ และเรียลไทม์มาก ทำให้ LINE หันมาเปิดให้มีโฆษณาบน Timeline โดยความพิเศษของ LAP คือสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายหลากหลายมาก ทั้งจากการเลือกตามอายุ, เพศ, ความสนใจ ซึ่งก็มีให้เลือกถึง 19 ชนิด (เป็นการเก็บข้อมูลภาพรวมจากพฤติกรรมการใช้งานต่าง ๆ เช่น LINE Today, LINE TV หรือการส่งสติ๊กเกอร์ ฯลฯ), สถานที่ ตอนนี้ยังแบ่งเป็นกรุงเทพฯ และภูมิภาคยังอาจไม่ลงลึกไปถึงแต่ละจังหวัดได้ ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนที่ระบุเวอร์ชั่นได้

นอกจากนั้น ยังทำการ retargeting ได้แม่นยำมากด้วย ผมได้รีวิวการลงโฆษณาแบบ “LINE Ads Platform” บนเฟซบุ๊กของผมเอง แบ่งเป็น 2 ตอนต่อเนื่องกัน ใครสนใจอยากเข้าไปดูว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง จะได้เห็นภาพรวมจริง ๆ และจะเข้าใจมากขึ้น หากต้องการที่จะลงโฆษณาแบบนี้บ้างจะได้อธิบายความต้องการของท่านได้ถูกต้องและได้ผลเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

ตอนที่ 1 https://www.facebook.com/pawoot/videos/10158163534612178/

ตอนที่ 2 https://www.facebook.com/pawoot/videos/10158163560567178/

สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกว่าจุดเด่นที่เห็นชัดมาก คือการเข้าถึงกลุ่มผู้ใหญ่หรือเบบี้บูมเมอร์ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงแต่สิ่งที่ยังดูว่าเป็นข้อจำกัดเล็กน้อยคือการจะลงโฆษณาบน Timeline ยังต้องทำผ่านเอเยนซี่ที่ลงทะเบียนกับ LINE แล้วเท่านั้น ลูกค้าหรือผู้บริโภคยังไม่สามารถทำเองได้ ซึ่ง LINE ประเทศไทยได้ให้เหตุผลว่าเนื่องมาจากเรื่องความปลอดภัยและต้องการให้โฆษณาที่มาลงปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเอเยนซี่สามารถคัดกรองแบรนด์ที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพได้มากกว่า

ท่านใดที่สนใจหรือยังมีข้อสงสัยใด ๆ สอบถามทางผมได้ เพราะ TARAD.net บริการในเครือ TARAD.com ของผมก็เป็นหนึ่งในเอเยนซี่ที่ LINE รับรองแล้ว จะโทร.มาที่ 090-198-4799, 0-2515-2301 หรืออีเมล์มายัง [email protected], [email protected] หรือ LINE: @taradnet และ Facebook ก็ได้ครับ

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!