กสทช. จับมือ สตช. และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งศูนย์ปราบการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์

กสทช. จับมือ สตช. และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งศูนย์ปราบการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ ลดขั้นตอนเหลือ 1-2 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สตช. สำนักงาน กสทช. และกรมทรัพย์สินฯ ได้มีการดำเนินการร่วมกันแล้ว แต่กระบวนการดำเนินการต้องส่งเรื่องไปที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เพื่อขอออกหมายศาล ทำให้การดำเนินงานต้องใช้เวลานานถึง 7-8 เดือน ในการออกหมายศาล ดังนั้น สตช. สำนักงาน กสทช. และกรมทรัพย์สินฯ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และระงับการเผยแพร่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการกระทำความผิดอื่น ๆ ออนไลน์” ในสำนักงาน กสทช. โดยจากนี้ผู้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์สามารถร้องทุกข์กับเจ้าพนักงานสอบสวน ซึ่งจะมาประจำที่ โดยเจ้าพนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ กสทช. ดำเนินการแจ้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ให้ปิดกั้นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนการกระทำผิดเป็นเรื่องที่กระทรวงดีอีจะออกหมายศาลเรียกต่อไป ในขั้นแรกนี้จึงเป็นกระบวนการปิดกั้นเว็บไซต์ก่อนช่วยลดเวลาเหลือเพียง 1-3 วัน

“รัฐบาลมีความจริงจังในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีการจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป และสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมดด้วย โดยทางกสทช.ได้ประสานกับไลนืประเทศญี่ปุ่นสำหรับช่วยปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายที่อยู่บนแพลตฟอร์ม รวมทั้งทางสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จะเชิญ 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ เฟซบุ๊ก, กูเกิล และยูทูบมาร่วมพูดคุยถึงการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายในไทยด้วย”

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. กล่าวว่า จากนี้นอกจากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะถูกปิดกั้นเว็บไซต์แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมดำเนินคดีกฎหมายฟอกเงินด้วย จึงขอให้หยุดการดำเนินการกระทำความผิด เพราะจะมีการนำกฎหมายฟอกเงินมาร่วมพิจารณาด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีการยึดทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!